NHÂN CHI SƠ TÍNH BỔN THIỆN TRONG ĐẠO PHẬT NHƯ THẾ NÀO
***
Kính thưa Thiền tông gia Đức Tịnh!
Tên tôi là Nguyễn Thị Ái, địa chỉ nhà số 38 đường Đặng Thùy Trâm, Tổ 9, Khu 6, phường Hồng Hà, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, SĐT 0983.268.919, xin hỏi Thiền tông gia:
Câu “Nhân chi sơ tính bản thiện”, câu này có trong nhân gian, vậy ý nghĩa câu này trong Đạo Phật như thế nào, xin Thiền tông gia giải thích rõ cho tôi và mọi người cùng được hiểu, xin cảm ơn.
Xin trả lời chị:
Câu “Nhân chi sơ tính bổn thiện” có ý nghĩa như sau:
1. Trong dân gian câu “Nhân chi sơ tính bổn thiện”, hay còn gọi là “Nhân chi sơ tánh bổn thiện”, là tư tưởng của Khổng Tử và được đệ tử của ông là Mạnh Tử nói ra vào khoảng năm 385 đến năm 303 Trước Công Nguyên. Mạnh Tử cho rằng, con người sanh ra bản tính ban đầu vốn là thiện và tốt lành, khi lớn lên, do ảnh hưởng của đời sống và xã hội, nên bản tính trở nên thay đổi, tính Ác phát sinh, do vậy, cần phải được giáo dục, rèn luyện và giữ gìn đời sống cho lành mạnh thì tính thiện mới được phát triển, để tính Ác không có điều kiện phát sinh.
2. Trong Đạo Phật trước kia không nói tới câu “Nhân chi sơ Tánh bổn thiện”. Nhưng hiện nay, Giáo Lý Đạo Phật Thiền Tông đã được công bố, đồng thời 5 Cấu trúc và Công thức Giải thoát cũng đã được phát hành ra, trong đó có Cấu trúc hình thành 1 con người cũng như tan rã, vì thế nên, câu “Nhân chi sơ Tánh bổn thiện” mà Mạnh Tử đã nói vào khoảng năm 385 đến năm 303 Trước Công Nguyên, là chưa rõ nghĩa. Đạo Phật Thiền Tông phân tích câu “Nhân chi sơ Tánh bổn thiện” như sau:
- Nhân chi sơ, là cái nhân Hằng Tri ban đầu.
- Tính bổn thiện, là Tánh vốn thiện.
Tánh vốn thiện Hằng Tri ban đầu này, là Tánh Phật ở Phật giới vào thế giới loài người, mượn Thân và tánh Người và là nhân sống cho Thân và 16 thứ tánh Người. Tánh Phật tự nhiên có cái “Ý”. Trong mỗi cái Ý tự nhiên có 4 thứ, gồm:
- Có cái tự nhiên Thấy, gọi là “Hằng Thấy”.
- Có cái tự nhiên Nghe, gọi là “Hằng Nghe”.
- Có cái tự nhiên Rung động, muốn phát ra tiếng, tự nhiên có tiếng, gọi là “Hằng Pháp”, tức tiếng nói.
- Có cái tự nhiên Biết, gọi là “Hằng Tri”.
Bốn thứ này gọi là sự sống của cái Ý.
Cái Ý này được điện từ Quang trong Phật giới bao bọc lại gọi là “Tánh của Ý”, hay còn gọi là “Tánh Phật”.
“Tánh Phật” là nhân sống của Thân và 16 thứ tánh Người, trong Tánh Phật không có Tham - Sân - Si - Mạn - Nghi - Ác - Kiến như tánh Người, do đó, được gọi là “Nhân chi sơ Tánh bổn thiện”, tức cái nhân sống ban đầu của Thân và tánh Người, vốn là thiện.
Xin chân thành cám ơn chị!
Thiền tông gia Đức Tịnh
Trả lời ngày 23 tháng 11 năm 2020
- Tại sao lại thành lập công ty mà lại để tên là công ty Thiền Tông Đất Rồng
- THIỀN TÔNG GIA ĐỨC TỊNH TRẢ LỜI CÁC PHẬT TỬ VÀ ĐỘC GIẢ NGÀY 06 THÁNG 04 NĂM 2020
- Tôi nghe Thiền tông Gia Đức Tịnh giải đáp ngày 27 tháng 03 năm 2020 có nhắc tới câu y Pháp bất y nhâ
- Tôi đọc trong Giáo Lý Đạo Phật Thiền Tông, sao không thấy chỗ nào chỉ tu Thanh tịnh, Rỗng lặng, Hằng
- THIỀN TÔNG GIA ĐỨC TỊNH TRẢ LỜI 09 PHẬT TỬ VÀ ĐỘC GIẢ HỎI LIÊN QUAN ĐẾN GIÁO LÝ ĐẠO PHẬT THIỀN TÔNG