TẠI SAO ĐỨC PHẬT LẠI GỌI MỘT HỆ MẶT TRỜI LÀ MỘT TAM GIỚI? CHỮ TAM GIỚI CÓ Ý NGHĨA NHƯ THẾ NÀO
Độc giả Trương Thị Hảo, sinh năm 1969, cư ngụ Số 8, Đường số 7, phường Phú Mỹ, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh, hỏi: Tại sao Đức Phật lại gọi một hệ mặt trời là một tam giới. Chữ “tam giới” có ý nghĩa như thế nào?
Kính mong Thiền Tông gia Đức Tịnh chỉ giải cho tôi được rõ?
Trân trọng cảm ơn!
Thiền Tông gia Đức Tịnh trả lời:
Độc giả Trương Thị Hảo thân mến! Ngày Đức Phật còn tại thế, Đức Phật gọi một hệ mặt trời, là một tam giới. Khi văn minh loài người lên cao, các nhà thiên văn học bắt đầu nghiên cứu về vũ trụ và đưa ra nhiều học thuyết, trong đó có học thuyết “Nhật tâm”. Sau này phát triển thành học thuyết Thái Dương Hệ, dịch ra tiếng Việt là học thuyết “Hệ Mặt Trời”!
Chữ Tam giới, có ý nghĩa như sau:
- Tam: Là ba (số 3);
- Giới: Là giới hạn;
Có nghĩa là: Ba giới hạn.
Ba giới hạn này là những giới hạn nào?
Trong 1 Tam giới có 4 bầu hoàn đạo. Bầu hoàn đạo thứ nhất là nơi chứa hằng hà sa số những hành tinh vật tư và 6 hành tinh tứ đại có sự sống, gọi là Trái đất. Con người chúng ta đang sống trên Trái Đất luân hồi sinh Nhân Quả, quay quanh bầu hoàn đạo thứ nhất và phải chịu sự chi phối bởi quy luật Nhân – Luân – Quả – Hồi, theo quy trình Thành – Trụ – Hoại – Diệt. Cuộc sống của con người chúng ta căn bản được chia ra làm hai:
1. Đời sống khoa học và công nghệ: Dù văn minh của con người có phát triển đến đâu, khoa học và công nghệ có tiến bộ rực rỡ đến mức nào, hay con người có sáng tạo ra những phương tiện hiện đại bậc nhất, thì cũng không có bất kỳ cỗ máy nào có thể giúp con người chúng ta vượt qua ranh giới của bầu hoàn đạo thứ nhất và đặt chân vào bầu hoàn đạo thứ hai được – vì bầu hoàn đạo thứ hai là bầu hoàn đạo cấu tạo bằng điện từ Âm Dương, có cường lực rất mạnh, nằm ngoài khả năng tiếp cận của khoa học và công nghệ. Đây không chỉ là giới hạn về vật lý mà còn là quy luật vật lý điện từ Âm Dương của Tam giới này.
2. Đời sống tâm linh: Con người có tu hành, hay làm phước thiện thật nhiều, thì khi hết duyên sống cũng chỉ về 1 trong 3 bầu hoàn đạo dưới đây, gọi là các cõi trời:
Ranh giới thứ nhất: Bầu hoàn đạo thứ hai: Có 11 hành tinh, gọi là cõi trời Dục Giới, cấu tạo bằng điện từ Âm Dương.
Ranh giới thứ hai: Bầu hoàn đạo thứ ba: Có 17 hành tinh, gọi là cõi trời Hữu Sắc, cấu tạo bằng điện từ Âm Dương.
Ranh giới thứ ba: Bầu hoàn đạo thứ tư: Có 11 hành tinh, gọi là cõi trời Vô Sắc, cấu tạo bằng điện từ Âm Dương.
Trên đây là 3 giới hạn bất biến của con người. Dù khi còn sống, con người có tu hành tinh tấn đến đâu và có làm phước thiện thật nhiều, thì đến khi hết duyên sống, con người vẫn không thể nào vượt ra ngoài 3 giới hạn này, gọi là Tam giới.
Trong kinh Diệu Pháp Liên Hoa, Đức Phật có dạy: “Tam giới vô an du như hỏa trạch”.
Có nghĩa: Tam giới giống như một ngôi nhà lửa đang thiêu đốt chúng sanh bằng những khổ đau không lúc nào được yên. Cho dù con người có tu hành hay làm phước, để khi hết duyên sống về một trong 3 nơi như: Cõi trời Dục Giới, cõi trời Hữu Sắc và cõi trời Vô Sắc, thì cũng như đang sống ở trong ngôi nhà lửa!
Vì thế nên, cứ 10 ngàn năm lại có một người Toàn năng Toàn giác ra đời nơi Trái đất, để chỉ dạy cho những ai đã chán luân hồi nơi Trái đất và Tam giới, muốn Giải thoát ra ngoài quy luật Nhân – Luân – Quả – Hồi nơi Trái đất và Tam giới, trở về Phật giới, thành Phật!
Thiền Tông gia Đức Tịnh!
- “GIEO NHÂN NÀO, GẶT QUẢ ẤY” VÀ “GIEO NHÂN NÀO, GẶT QUẢ NÀO”. CÂU NÓI NÀO ĐÚNG, CÂU NÓI NÀO SAI
- AI ƠI CHỚ VỘI CƯỜI NHAU CƯỜI NGƯỜI HÔM TRƯỚC HÔM SAU NGƯỜI CƯỜI
- BỒ TÁT CÓ Ý NGHĨA LÀ GÌ?
- NÓI TRƯỚC BƯỚC KHÔNG QUA
- HẠNH ĐẦU ĐÀ VÀ KHỔ HẠNH KHÁC NHAU NHƯ THẾ NÀO? TU 1 TRONG 2 HẠNH NÀY CÓ CHỨNG ĐẮC ĐƯỢC QUẢ VỊ A LA H
- Quả vị Bích Chi Phật, Duyên Giác Phật, Độc Giác Phật
- ĐỊNH SINH TUỆ, VẬY TUỆ CÓ PHÁ VỠ ĐƯỢC VÔ MINH KHÔNG?
- Căn cứ vào tiêu chuẩn nào để biết được người có đạo đức và người không có đạo đức?
- VÔ MINH DẪN CHÚNG SINH ĐI LUÂN HỒI VÀ VÔ MINH LÀ NHÂN ĐẦU TIÊN SINH RA CÁC NHÂN KHÁC TRONG CHUỖI THẬ
- HOA ƯU ĐÀM
- VÔ TRỤ VỚI VẬT CHẤT MỚI GIẢI THOÁT ĐƯỢC, NHƯNG KHÔNG CÓ VẬT CHẤT LÀM SAO ĐỂ SỐNG, VẬY VÔ TRỤ VÀ VÔ N
- VỊ PHẬT RA ĐỜI ĐỂ CHUYỂN PHÁP LUÂN, VẬY CHUYỂN PHÁP LUÂN LÀ CHUYỂN NHỮNG GÌ?
- HÌNH TƯỢNG TAY NHỮNG VỊ PHẬT THỦ ẤN KHÁC NHAU CÓ Ý NGHĨA NHƯ THẾ NÀO
- NHỮNG CÂU HỎI MÀ THIỀN TÔNG GIA ĐỨC TỊNH ĐANG TRẢ LỜI, THIỀN TÔNG GIA ĐỨC TỊNH HỌC Ở ĐÂU, HAY LẤY TỪ
- LẤY TIỀN PHÚNG ĐIẾU TẠO NGHIỆP CÔNG ĐỨC CHO NGƯỜI ĐÃ MẤT CÓ ĐƯỢC KHÔNG?
- THIỀN TÔNG GIA ĐỨC TỊNH ĂN CẮP GIÁO LÝ ĐẠO PHẬT THIỀN TÔNG VÀ NHỮNG CÂU GIẢI ĐÁP ĐỂ GIẢI ĐÁP CHO NGƯ
- TẠI SAO LẠI GỌI LÀ NGHIỆP CÔNG ĐỨC? NGHIỆP CÔNG ĐỨC, NGHIỆP PHƯỚC ĐỨC VÀ NGHIỆP ÁC ĐỨC KHÁC NHAU NHƯ
- NGƯỜI TU THEO ĐẠO PHẬT PHÁP MÔN THIỀN TÔNG “Ở TRONG THANH TỊNH LÂU ĐIÊN”
- VÔ NGÃ LÀ GÌ? TU NHƯ THẾ NÀO ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC VÔ NGÃ? NGƯỜI ĐẠT ĐƯỢC VÔ NGÃ LÀ NGƯỜI NHƯ THẾ NÀO VÀ CÁCH
- TRÁI ĐẤT THEO QUY TRÌNH “THÀNH - TRỤ - HOẠI - DIỆT”, CÁC CÕI TRỜI CÓ “THÀNH - TRỤ - HOẠI - DIỆT” VÀ
- NGƯỜI TU THEO THIỀN TÔNG MUỐN TRỞ VỀ PHẬT GIỚI PHẢI ĐƯỢC TRUYỀN THIỀN, VẬY TẠI SAO THIỀN TÔNG GIA ĐỨ
- NHỮNG VIỆC TẠO RA ĐƯỢC CÔNG ĐỨC, THIỀN TÔNG GIA ĐỨC TỊNH ĐÃ LÀM HẾT RỒI, CHÚNG TÔI MUỐN TẠO CÔNG ĐỨ
- TẠI SAO LOÀI CÔ HỒN KHÔNG PHẢI TRẢ NHÂN QUẢ
- XƯA CON MÊ CON NHỜ THẦY ĐỘ NAY CON ĐÃ NGỘ CON TỰ ĐỘ CON
- NGƯỜI ĐÃ HIỂU ĐẠO TRỞ LẠI SỐNG VỚI ĐỜI
- CÚNG DƯỜNG CHO 100.000.000 TAM THẾ CHƯ PHẬT KHÔNG BẰNG CÚNG DƯỜNG CHO VỊ ĐẠO NHÂN VÔ NIỆM, VÔ TRỤ, V
- NHÓM PHẬT GIA THÀNH PHỐ HỒ CHI MINH HỎI 09 CÂU