TẠI SAO ĐỨC PHẬT LẠI GỌI MỘT HỆ MẶT TRỜI LÀ MỘT TAM GIỚI? CHỮ TAM GIỚI CÓ Ý NGHĨA NHƯ THẾ NÀO
Độc giả Trương Thị Hảo, sinh năm 1969, cư ngụ Số 8, Đường số 7, phường Phú Mỹ, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh, hỏi: Tại sao Đức Phật lại gọi một hệ mặt trời là một tam giới. Chữ “tam giới” có ý nghĩa như thế nào?
Kính mong Thiền Tông gia Đức Tịnh chỉ giải cho tôi được rõ?
Trân trọng cảm ơn!
Thiền Tông gia Đức Tịnh trả lời:
Độc giả Trương Thị Hảo thân mến! Ngày Đức Phật còn tại thế, Đức Phật gọi một hệ mặt trời, là một tam giới. Khi văn minh loài người lên cao, các nhà thiên văn học bắt đầu nghiên cứu về vũ trụ và đưa ra nhiều học thuyết, trong đó có học thuyết “Nhật tâm”. Sau này phát triển thành học thuyết Thái Dương Hệ, dịch ra tiếng Việt là học thuyết “Hệ Mặt Trời”!
Chữ Tam giới, có ý nghĩa như sau:
- Tam: Là ba (số 3);
- Giới: Là giới hạn;
Có nghĩa là: Ba giới hạn.
Ba giới hạn này là những giới hạn nào?
Trong 1 Tam giới có 4 bầu hoàn đạo. Bầu hoàn đạo thứ nhất là nơi chứa hằng hà sa số những hành tinh vật tư và 6 hành tinh tứ đại có sự sống, gọi là Trái đất. Con người chúng ta đang sống trên Trái Đất luân hồi sinh Nhân Quả, quay quanh bầu hoàn đạo thứ nhất và phải chịu sự chi phối bởi quy luật Nhân – Luân – Quả – Hồi, theo quy trình Thành – Trụ – Hoại – Diệt. Cuộc sống của con người chúng ta căn bản được chia ra làm hai:
1. Đời sống khoa học và công nghệ: Dù văn minh của con người có phát triển đến đâu, khoa học và công nghệ có tiến bộ rực rỡ đến mức nào, hay con người có sáng tạo ra những phương tiện hiện đại bậc nhất, thì cũng không có bất kỳ cỗ máy nào có thể giúp con người chúng ta vượt qua ranh giới của bầu hoàn đạo thứ nhất và đặt chân vào bầu hoàn đạo thứ hai được – vì bầu hoàn đạo thứ hai là bầu hoàn đạo cấu tạo bằng điện từ Âm Dương, có cường lực rất mạnh, nằm ngoài khả năng tiếp cận của khoa học và công nghệ. Đây không chỉ là giới hạn về vật lý mà còn là quy luật vật lý điện từ Âm Dương của Tam giới này.
2. Đời sống tâm linh: Con người có tu hành, hay làm phước thiện thật nhiều, thì khi hết duyên sống cũng chỉ về 1 trong 3 bầu hoàn đạo dưới đây, gọi là các cõi trời:
Ranh giới thứ nhất: Bầu hoàn đạo thứ hai: Có 11 hành tinh, gọi là cõi trời Dục Giới, cấu tạo bằng điện từ Âm Dương.
Ranh giới thứ hai: Bầu hoàn đạo thứ ba: Có 17 hành tinh, gọi là cõi trời Hữu Sắc, cấu tạo bằng điện từ Âm Dương.
Ranh giới thứ ba: Bầu hoàn đạo thứ tư: Có 11 hành tinh, gọi là cõi trời Vô Sắc, cấu tạo bằng điện từ Âm Dương.
Trên đây là 3 giới hạn bất biến của con người. Dù khi còn sống, con người có tu hành tinh tấn đến đâu và có làm phước thiện thật nhiều, thì đến khi hết duyên sống, con người vẫn không thể nào vượt ra ngoài 3 giới hạn này, gọi là Tam giới.
Trong kinh Diệu Pháp Liên Hoa, Đức Phật có dạy: “Tam giới vô an du như hỏa trạch”.
Có nghĩa: Tam giới giống như một ngôi nhà lửa đang thiêu đốt chúng sanh bằng những khổ đau không lúc nào được yên. Cho dù con người có tu hành hay làm phước, để khi hết duyên sống về một trong 3 nơi như: Cõi trời Dục Giới, cõi trời Hữu Sắc và cõi trời Vô Sắc, thì cũng như đang sống ở trong ngôi nhà lửa!
Vì thế nên, cứ 10 ngàn năm lại có một người Toàn năng Toàn giác ra đời nơi Trái đất, để chỉ dạy cho những ai đã chán luân hồi nơi Trái đất và Tam giới, muốn Giải thoát ra ngoài quy luật Nhân – Luân – Quả – Hồi nơi Trái đất và Tam giới, trở về Phật giới, thành Phật!
Thiền Tông gia Đức Tịnh!
- TRUNG ẤM THÂN RƠI RA KHỎI LỰC HÚT CỦA TRÁI ĐẤT BAO NHIÊU KM THÌ GẶP ĐƯỢC HOA TIÊU CỦA VỊ PHẬT
- NHÂN CHI SƠ TÍNH BỔN THIỆN TRONG ĐẠO PHẬT NHƯ THẾ NÀO
- PHÁP TRẦN MẠNH NHƯ THẾ NÀO MÀ THẬP LOẠI THÁNH KHÔNG DÁM LÀM HOA TIÊU GIẢ?
- “QUÁ KHỨ TÂM BẤT KHẢ ĐẮC. HIỆN TẠI TÂM BẤT KHẢ ĐẮC. VỊ LAI TÂM BẤT KHẢ ĐẮC.” MUỐN ĐẮC QUẢ VỊ PHẬT TH
- TÔI THƯỜNG NGHE TRONG ĐẠO PHẬT NÓI CÂU “TÂM BÌNH THƯỜNG LÀ ĐẠO”
- VỊ THIỆN TRI THỨC CÓ TỪ THỜI NÀO? VỊ THIỆN TRI THỨC VỚI NGƯỜI CÓ NHIỆM VỤ LÀ MỘT HAY LÀ HAI?
- TÁNH PHẬT CỦA ĐỨC PHẬT THÍCH CA VÀO TAM GIỚI TẠO CÔNG ĐỨC NHƯ CHÚNG TA, YẾU TỐ GÌ MÀ THÀNH LÀ VỊ TOÀ
- PHẬT VÀ CHÚNG SANH TÁNH THƯỜNG RỖNG LẶNG, ĐẠO CẢM THÔNG KHÔNG THỂ NGHĨ BÀN
- CHÁNH ĐẠO VÀ TÀ ĐẠO
- TÁNH PHẬT ĐANG ĐI THEO DÒNG THIỀN TÔNG TỰ MÌNH CÓ XÁC ĐỊNH ĐƯỢC LÀ MÌNH ĐANG ĐI ĐÚNG HOẶC SAI KHÔNG
- CÓ HAY LÀ KHÔNG VIỆC TÙY HỶ CÔNG ĐỨC
- TẤT CẢ ĐỀU ĐANG SỐNG MỘT CUỘC SỐNG VUI VẺ VÀ HẠNH PHÚC VẬY TẠI SAO ĐỨC PHẬT LẠI NÓI CHÚNG SANH VÔ MI
- TÁM MƯƠI BỐN NGÀN ẢO TƯỞNG XIN GIẢI THÍCH RÕ CON SỐ VÀ Ý NGHĨA
- NGƯỜI TU THEO ĐẠO PHẬT THIỀN TÔNG CÓ CẦN GIỮ GIỚI ĂN CHAY VÀ KHIÊM NHƯỜNG VỚI MỌI NGƯỜI KHÔNG
- NGƯỜI KHÔN VÀ NGƯỜI KHÔNG KHÔN SAO KHÔNG THẤY NÓI TỚI NGƯỜI TỐT VÀ NGƯỜI XẤU
- Chất lượng tinh cha noãn mẹ và tổng nghiệp có quan hệ và ảnh hưởng gì đến nhau
- Người như tôi thì phải làm thế nào để bước chân vào tu Giác ngộ và Giải thoát. Tôi có cần tới nơi nà
- Tôi nghe nói Thiền tông gia Đức Tịnh đã làm rất nhiều việc cho Chùa Tân Diệu và Thầy Nguyễn Nhân như
- Trong Giáo Lý Đạo Phật Thiền Tông Đức Phật có dạy công thức nào để tiêu trừ virus Covid-19
- Tại sao Thiền Tông Gia Đức Tịnh trả lại bằng Thiền Tông Gia
- Tại sao Thiền tông Gia Đức Tịnh lại qua mặt Thầy để công bố Giáo Lý Đạo Phật Thiền Tông
- Giáo Lý Đạo Phật Thiền Tông có bao nhiêu Tổ chức, Cá nhân có nhiệm vụ công bố
- Người Có Nhiệm Vụ
- Nội dung của Giáo Lý Đạo Phật Thiền Tông có bao nhiêu phần
- Giáo Lý Đạo Phật Thiền Tông tại sao Thiền gia Đức Tịnh không xin cấp phép xuất bản
- Có phải Thiền tông gia Đức Tịnh, ủng hộ xong rồi đăng lên để kiếm Danh hay không
- Ai để quyển Giáo Lý Đạo Phật Thiền Tông đó trong nhà sẽ gặp tai họa khủng khiếp