AI ƠI CHỚ VỘI CƯỜI NHAU CƯỜI NGƯỜI HÔM TRƯỚC HÔM SAU NGƯỜI CƯỜI
Kính mong Thiền Tông gia Đức Tịnh chỉ giải cho tôi được rõ?
Trân trọng cảm ơn!
Thiền Tông gia Đức Tịnh trả lời:
Ý thứ nhất: “Ai ơi chớ vội cười nhau. Cười người hôm trước, hôm sau người cười” - câu nói quý giá này được ông bà ta đúc kết từ hàng ngàn năm nay, và để lại cho con cháu giống như một lời nhắc nhở về tính khiêm nhường và sự đồng cảm giữa người với người. Trong hành trình của cuộc sống, mỗi người trong chúng ta, nhiều hay ít cũng đã từng đối mặt với khó khăn. Những lúc gặp khó khăn, có không ít người đã nhanh chóng đưa ra những phán xét, chỉ trích hay thậm chí là cười nhạo.
Họ cho rằng họ đang đứng trên đỉnh cao và vượt trội hơn người, nhưng lại không hay biết rằng cuộc sống luôn biến đổi, và không biết trước được ngày mai sẽ ra sao!
Vì vậy, câu nói này chính là lời cảnh tỉnh, để chúng ta nhớ rằng, đừng bao giờ vui mừng hay đắc chí khi thấy người khác gặp khó khăn, vì có thể vào một ngày không xa, chính chúng ta sẽ là người tiếp theo rơi vào hoàn cảnh này, hoặc là những hoàn cảnh tương tự. Vì “sông có khúc, người có lúc”.
Ý thứ hai: “Ai ơi chớ vội cười nhau. Cười người hôm trước, hôm sau người cười” - câu nói này có liên quan trực tiếp tới quy luật Nhân Quả và Nhân Quả của mỗi con người chúng ta. Người đang hưởng phước, hay còn gọi là đang hưởng Quả, công việc sẽ suôn sẻ, thuận buồm xuôi gió, đôi khi cảm thấy không có gì có thể làm khó được. Nhưng đến lúc trả Quả, nghịch cảnh sẽ xuất hiện, khiến công việc bế tắc, cuộc sống gặp nhiều trắc trở, khó khăn, có những lúc tưởng chừng như không thể vượt qua được.
Vì vậy không nên vội vàng đưa ra những phán xét, chỉ trích hay cười nhạo người khác khi người khác gặp khó khăn, cũng không nên đắc ý khi bản thân mình đang gặp nhiều thuận lợi. Vì ông bà ta có câu “Họa vô đơn chí, phước bất trùng lai.”
Thiền Tông gia Đức Tịnh
- “GIEO NHÂN NÀO, GẶT QUẢ ẤY” VÀ “GIEO NHÂN NÀO, GẶT QUẢ NÀO”. CÂU NÓI NÀO ĐÚNG, CÂU NÓI NÀO SAI
- TẠI SAO ĐỨC PHẬT LẠI GỌI MỘT HỆ MẶT TRỜI LÀ MỘT TAM GIỚI? CHỮ TAM GIỚI CÓ Ý NGHĨA NHƯ THẾ NÀO
- BỒ TÁT CÓ Ý NGHĨA LÀ GÌ?
- NÓI TRƯỚC BƯỚC KHÔNG QUA
- HẠNH ĐẦU ĐÀ VÀ KHỔ HẠNH KHÁC NHAU NHƯ THẾ NÀO? TU 1 TRONG 2 HẠNH NÀY CÓ CHỨNG ĐẮC ĐƯỢC QUẢ VỊ A LA H
- Quả vị Bích Chi Phật, Duyên Giác Phật, Độc Giác Phật
- ĐỊNH SINH TUỆ, VẬY TUỆ CÓ PHÁ VỠ ĐƯỢC VÔ MINH KHÔNG?
- Căn cứ vào tiêu chuẩn nào để biết được người có đạo đức và người không có đạo đức?
- VÔ MINH DẪN CHÚNG SINH ĐI LUÂN HỒI VÀ VÔ MINH LÀ NHÂN ĐẦU TIÊN SINH RA CÁC NHÂN KHÁC TRONG CHUỖI THẬ
- HOA ƯU ĐÀM
- VÔ TRỤ VỚI VẬT CHẤT MỚI GIẢI THOÁT ĐƯỢC, NHƯNG KHÔNG CÓ VẬT CHẤT LÀM SAO ĐỂ SỐNG, VẬY VÔ TRỤ VÀ VÔ N
- VỊ PHẬT RA ĐỜI ĐỂ CHUYỂN PHÁP LUÂN, VẬY CHUYỂN PHÁP LUÂN LÀ CHUYỂN NHỮNG GÌ?
- HÌNH TƯỢNG TAY NHỮNG VỊ PHẬT THỦ ẤN KHÁC NHAU CÓ Ý NGHĨA NHƯ THẾ NÀO
- NHỮNG CÂU HỎI MÀ THIỀN TÔNG GIA ĐỨC TỊNH ĐANG TRẢ LỜI, THIỀN TÔNG GIA ĐỨC TỊNH HỌC Ở ĐÂU, HAY LẤY TỪ
- LẤY TIỀN PHÚNG ĐIẾU TẠO NGHIỆP CÔNG ĐỨC CHO NGƯỜI ĐÃ MẤT CÓ ĐƯỢC KHÔNG?
- THIỀN TÔNG GIA ĐỨC TỊNH ĂN CẮP GIÁO LÝ ĐẠO PHẬT THIỀN TÔNG VÀ NHỮNG CÂU GIẢI ĐÁP ĐỂ GIẢI ĐÁP CHO NGƯ
- TẠI SAO LẠI GỌI LÀ NGHIỆP CÔNG ĐỨC? NGHIỆP CÔNG ĐỨC, NGHIỆP PHƯỚC ĐỨC VÀ NGHIỆP ÁC ĐỨC KHÁC NHAU NHƯ
- NGƯỜI TU THEO ĐẠO PHẬT PHÁP MÔN THIỀN TÔNG “Ở TRONG THANH TỊNH LÂU ĐIÊN”
- VÔ NGÃ LÀ GÌ? TU NHƯ THẾ NÀO ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC VÔ NGÃ? NGƯỜI ĐẠT ĐƯỢC VÔ NGÃ LÀ NGƯỜI NHƯ THẾ NÀO VÀ CÁCH
- TRÁI ĐẤT THEO QUY TRÌNH “THÀNH - TRỤ - HOẠI - DIỆT”, CÁC CÕI TRỜI CÓ “THÀNH - TRỤ - HOẠI - DIỆT” VÀ
- NGƯỜI TU THEO THIỀN TÔNG MUỐN TRỞ VỀ PHẬT GIỚI PHẢI ĐƯỢC TRUYỀN THIỀN, VẬY TẠI SAO THIỀN TÔNG GIA ĐỨ
- NHỮNG VIỆC TẠO RA ĐƯỢC CÔNG ĐỨC, THIỀN TÔNG GIA ĐỨC TỊNH ĐÃ LÀM HẾT RỒI, CHÚNG TÔI MUỐN TẠO CÔNG ĐỨ
- TẠI SAO LOÀI CÔ HỒN KHÔNG PHẢI TRẢ NHÂN QUẢ
- XƯA CON MÊ CON NHỜ THẦY ĐỘ NAY CON ĐÃ NGỘ CON TỰ ĐỘ CON
- NGƯỜI ĐÃ HIỂU ĐẠO TRỞ LẠI SỐNG VỚI ĐỜI
- CÚNG DƯỜNG CHO 100.000.000 TAM THẾ CHƯ PHẬT KHÔNG BẰNG CÚNG DƯỜNG CHO VỊ ĐẠO NHÂN VÔ NIỆM, VÔ TRỤ, V
- NHÓM PHẬT GIA THÀNH PHỐ HỒ CHI MINH HỎI 09 CÂU