AI ƠI CHỚ VỘI CƯỜI NHAU CƯỜI NGƯỜI HÔM TRƯỚC HÔM SAU NGƯỜI CƯỜI
Kính mong Thiền Tông gia Đức Tịnh chỉ giải cho tôi được rõ?
Trân trọng cảm ơn!
Thiền Tông gia Đức Tịnh trả lời:
Ý thứ nhất: “Ai ơi chớ vội cười nhau. Cười người hôm trước, hôm sau người cười” - câu nói quý giá này được ông bà ta đúc kết từ hàng ngàn năm nay, và để lại cho con cháu giống như một lời nhắc nhở về tính khiêm nhường và sự đồng cảm giữa người với người. Trong hành trình của cuộc sống, mỗi người trong chúng ta, nhiều hay ít cũng đã từng đối mặt với khó khăn. Những lúc gặp khó khăn, có không ít người đã nhanh chóng đưa ra những phán xét, chỉ trích hay thậm chí là cười nhạo.
Họ cho rằng họ đang đứng trên đỉnh cao và vượt trội hơn người, nhưng lại không hay biết rằng cuộc sống luôn biến đổi, và không biết trước được ngày mai sẽ ra sao!
Vì vậy, câu nói này chính là lời cảnh tỉnh, để chúng ta nhớ rằng, đừng bao giờ vui mừng hay đắc chí khi thấy người khác gặp khó khăn, vì có thể vào một ngày không xa, chính chúng ta sẽ là người tiếp theo rơi vào hoàn cảnh này, hoặc là những hoàn cảnh tương tự. Vì “sông có khúc, người có lúc”.
Ý thứ hai: “Ai ơi chớ vội cười nhau. Cười người hôm trước, hôm sau người cười” - câu nói này có liên quan trực tiếp tới quy luật Nhân Quả và Nhân Quả của mỗi con người chúng ta. Người đang hưởng phước, hay còn gọi là đang hưởng Quả, công việc sẽ suôn sẻ, thuận buồm xuôi gió, đôi khi cảm thấy không có gì có thể làm khó được. Nhưng đến lúc trả Quả, nghịch cảnh sẽ xuất hiện, khiến công việc bế tắc, cuộc sống gặp nhiều trắc trở, khó khăn, có những lúc tưởng chừng như không thể vượt qua được.
Vì vậy không nên vội vàng đưa ra những phán xét, chỉ trích hay cười nhạo người khác khi người khác gặp khó khăn, cũng không nên đắc ý khi bản thân mình đang gặp nhiều thuận lợi. Vì ông bà ta có câu “Họa vô đơn chí, phước bất trùng lai.”
Thiền Tông gia Đức Tịnh
- Giáo Lý Đạo Phật Thiền Tông Thiền Gia Đức Tịnh có từ bao giờ và nguồn gốc từ đâu
- Công đức và Công đức sáng được hình thành như thế nào
- Pháp trần là gì
- Kinh Vô Tự
- Nước trăm ngàn con sông đều chảy ra biển, mà nước biển chỉ có một vị mặn
- HỎI 30 NGƯỜI TRỞ VỀ PHẬT GIỚI CÒN LẠI 70 NGƯỜI ĐI ĐÂU
- TÁNH PHẬT ĐẦU TIÊN VÀO MƯỢN THÂN NGƯỜI LÀM SAO ĐỂ GẶP ĐƯỢC THIỀN TÔNG
- Hỏi 49 Năm Đức Phật Không Nói Một Lời Nào
- Hỏi Ngoài Ta Tìm Phật Ắt Theo Tà, Lấy Sắc Cầu Ta, Gặp Phật Giết Phật Gặp Ma Giết Ma
- Đề Nghị Thiền Tông Gia Đức Tịnh Tranh Luận Với Soạn Giả Nguyễn Nhân
- Một Tay Đồ Tể Buông Đao Tạo Công Đức Thành Phật
- Hỏi về Chín loại Thiền và làm sao để tặng Giáo Lý cho người khác mà không vi phạm pháp luật
- Hoa Tiêu Vị Thần Hỏi Trung Ấm Thân và Hô Buông
- Về Phật Giới Thành Phật Rồi Còn Tạo Công Đức Được Nữa Không
- Bị Chửi Sao Không Thấy Phản Ứng Gì
- Thực Hành Như Thế Nào Cho Đúng Nhất Tự Thiền
- Trả Lời Thiền Tông Cho Người Hỏi Bị Đứng Hình
- Quý Chư Tôn Đức Tăng Ni và Hình Tượng Người Mù Sờ Voi
- chưa phải là công bố Giáo Lý Đạo Phật Thiền Tông, có phải như vậy không
- Hỏi về truyền thiền và khi nào mới truyền thiền
- Tu theo Đạo Phật Thiền Tông của Như Lai nếu không có Giáo Lý Đạo Phật Thiền Tông là tu mù
- Phải biết Như Lai là người như thế nào mà dạy Đạo Phật Pháp môn Thiền tông này
- Đức Phật sanh ra bước chân trên “7 bông hoa Sen” có phải là sự thật không hay chỉ có ý nghĩa hình tư
- Người không phải là bậc Toàn năng Toàn giác có được sáng lập ra 1 đạo mới để dạy Giác ngộ và Giải th
- Môn đồ giả tu theo Đạo của Như Lai và những người tu theo Đạo của Như Lai
- Tại sao người truyền Thiền lại không được phép nhận tiền kể cả 1 lời cám ơn của người được truyền Th
- HỎI VỀ 5 TRÁI ĐẤT CÒN LẠI