PHẬT VÀ CHÚNG SANH TÁNH THƯỜNG RỖNG LẶNG, ĐẠO CẢM THÔNG KHÔNG THỂ NGHĨ BÀN
*******
Tôi là Bùi Thị Lý, cư ngụ tại Phường Tân Thới Hiệp, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh, số điện thoại: 0908.962.789.
Kính xin Thiền Tông Gia giải rõ ràng chân thật: Phật và chúng sanh Tánh thường rỗng lặng, Đạo cảm thông không thể nghĩ bàn, chân thành cảm ơn.
Xin trả lời chị câu này như sau:
“Phật và chúng sanh Tánh thường rỗng lặng, Đạo cảm thông không thể nghĩ bàn”, là nói: Phật và chúng sanh đều có Tánh Phật Thanh tịnh, rỗng lặng và hằng Tri như nhau, hay còn gọi là cùng một bản thể như nhau, nhưng ở thế giới Luân hồi sanh ra Nhân quả, Đức Phật và chúng sanh, bị chi phối bởi cách tạo ra Nghiệp để Luân hồi khác nhau, nên mới có khác biệt là Phật và là chúng sanh, khi trở lại cùng một bản thể, thì không phải nghĩ bàn:
1. Tánh Phật của Đức Phật đi hưởng Nghiệp Phước đức Dương và học đạo Giác ngộ và Giải thoát ở Nội Viện Cung trời Đâu Suất Đà và mang Thân trời, tên là Thái tử Thường Hộ Minh, con của chúa trời Thường Hộ Quân. Khi trở lại thế giới loài người, được các vị Thiện Thần ra nghênh đón và đưa vào tử cung của người mẹ là Hoàng Hậu Ma Da nước Ca Tỳ La Vệ. Tánh Phật của Đức Phật được các vị Thần Thừa Hành bủa điện từ Dương vào tử cung của người mẹ, làm sáng tử cung của người Mẹ là Hoàng Hậu Ma Da suốt 9 tháng 10 ngày, nên Tánh Phật của Đức Phật không ngủ, do đó, Đức Phật nhớ hết những gì mà Đức Phật Nhiên Đăng dạy cho Đức Phật ở Nội Viện Cung trời Đâu Suất Đà và thường sống với Tánh Phật của Đức Phật.
2. Tánh Phật của chúng ta, đi hưởng hoặc đi trả Nghiệp xong, trở lại làm người, được vị Thần Thừa Hành đưa trở lại làm người, vào tử cung của người mẹ và ngủ trong đó suốt 9 tháng 10 ngày. Tử cung của người mẹ có hai công dụng sau:
Một là, cung chết, hay còn gọi là cung quên: Tánh Phật của chúng ta vào trong tử cung của người mẹ và ngủ trong tử cung của người mẹ suốt 9 tháng 10 ngày, nên quên hết.
Hai là, cung con, là nơi sanh ra một con người.
Khi chúng ta được sanh ra là một con người, chỉ biết làm theo sự ham muốn của Thân và 16 thứ tánh người. Thân và 16 thứ Tánh của con người chỉ thích: Tiền, Vàng, Danh lợi và Địa vị, v.v...
Tánh con người thích nhất 4 phần:
- Một là, Tưởng.
- Hai là, Tham.
- Ba là, Ác.
- Bốn là, Kiến chấp.
Vì thế nên, chúng ta không nhớ trong Thân người này có Tánh Phật là của ta, mà cho rằng, Thân người là của ta, do đó, chỉ thích tạo ra Nghiệp Phước đức Dương, Nghiệp Phước đức Âm và Nghiệp Ác đức, để Luân hồi trong một Tam giới, sanh rồi tử, tử rồi lại sanh.
Khi Đức Phật ra đời và dạy đạo Giác ngộ và Giải thoát, chúng ta tới học, người nào trong chúng ta tới học đạo Giác ngộ và Giải thoát, mà trong vỏ bọc Tánh Phật của người đó có chứa Nghiệp Công đức nhiều và hiểu đạo, thì người đó sẽ Kiến tánh, hay còn gọi là thấy Tánh Phật Thanh tịnh của chính mình. Thấy sâu hay thấy cạn, phụ thuộc vào khối Nghiệp Công đức chứa trong vỏ bọc Tánh Phật và sự ham muốn Giải thoát của người đó. Khi người đó đã Kiến tánh, tức thấy Tánh Phật Thanh tịnh rỗng lặng và hằng Tri của chính mình, nghe Đức Phật giảng hoặc đọc những gì mà Đức Phật dạy, dù ẩn ý hay không ẩn ý, sẽ hiểu ngay Đức Phật muốn dạy gì.
Vì vậy, Đức Phật mới dạy câu: Phật và chúng sanh Tánh thường rỗng lặng, Đạo cảm thông không thể nghĩ bàn, có nghĩa: Người nào đã thấy được Tánh Phật Thanh tịnh rỗng lặng và hằng Tri của chính mình rồi, tức đã thấy được tánh cùng một bản thể rỗng lặng hằng Tri, khi nghe Đức Phật nói hoặc dạy một điều gì, không cần phải suy nghĩ và không cần phải luận bàn, cũng tự nhiên biết.
Xin chân thành cám ơn chị.
Trả lời ngày 30 tháng 10 năm 2020
Thiền tông Gia Đức Tịnh
- Quả vị Bích Chi Phật, Duyên Giác Phật, Độc Giác Phật
- ĐỊNH SINH TUỆ, VẬY TUỆ CÓ PHÁ VỠ ĐƯỢC VÔ MINH KHÔNG?
- Căn cứ vào tiêu chuẩn nào để biết được người có đạo đức và người không có đạo đức?
- VÔ MINH DẪN CHÚNG SINH ĐI LUÂN HỒI VÀ VÔ MINH LÀ NHÂN ĐẦU TIÊN SINH RA CÁC NHÂN KHÁC TRONG CHUỖI THẬ
- HOA ƯU ĐÀM
- VÔ TRỤ VỚI VẬT CHẤT MỚI GIẢI THOÁT ĐƯỢC, NHƯNG KHÔNG CÓ VẬT CHẤT LÀM SAO ĐỂ SỐNG, VẬY VÔ TRỤ VÀ VÔ N
- VỊ PHẬT RA ĐỜI ĐỂ CHUYỂN PHÁP LUÂN, VẬY CHUYỂN PHÁP LUÂN LÀ CHUYỂN NHỮNG GÌ?
- HÌNH TƯỢNG TAY NHỮNG VỊ PHẬT THỦ ẤN KHÁC NHAU CÓ Ý NGHĨA NHƯ THẾ NÀO
- NHỮNG CÂU HỎI MÀ THIỀN TÔNG GIA ĐỨC TỊNH ĐANG TRẢ LỜI, THIỀN TÔNG GIA ĐỨC TỊNH HỌC Ở ĐÂU, HAY LẤY TỪ
- LẤY TIỀN PHÚNG ĐIẾU TẠO NGHIỆP CÔNG ĐỨC CHO NGƯỜI ĐÃ MẤT CÓ ĐƯỢC KHÔNG?
- THIỀN TÔNG GIA ĐỨC TỊNH ĂN CẮP GIÁO LÝ ĐẠO PHẬT THIỀN TÔNG VÀ NHỮNG CÂU GIẢI ĐÁP ĐỂ GIẢI ĐÁP CHO NGƯ
- TẠI SAO LẠI GỌI LÀ NGHIỆP CÔNG ĐỨC? NGHIỆP CÔNG ĐỨC, NGHIỆP PHƯỚC ĐỨC VÀ NGHIỆP ÁC ĐỨC KHÁC NHAU NHƯ
- NGƯỜI TU THEO ĐẠO PHẬT PHÁP MÔN THIỀN TÔNG “Ở TRONG THANH TỊNH LÂU ĐIÊN”
- VÔ NGÃ LÀ GÌ? TU NHƯ THẾ NÀO ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC VÔ NGÃ? NGƯỜI ĐẠT ĐƯỢC VÔ NGÃ LÀ NGƯỜI NHƯ THẾ NÀO VÀ CÁCH
- TRÁI ĐẤT THEO QUY TRÌNH “THÀNH - TRỤ - HOẠI - DIỆT”, CÁC CÕI TRỜI CÓ “THÀNH - TRỤ - HOẠI - DIỆT” VÀ
- NGƯỜI TU THEO THIỀN TÔNG MUỐN TRỞ VỀ PHẬT GIỚI PHẢI ĐƯỢC TRUYỀN THIỀN, VẬY TẠI SAO THIỀN TÔNG GIA ĐỨ
- NHỮNG VIỆC TẠO RA ĐƯỢC CÔNG ĐỨC, THIỀN TÔNG GIA ĐỨC TỊNH ĐÃ LÀM HẾT RỒI, CHÚNG TÔI MUỐN TẠO CÔNG ĐỨ
- TẠI SAO LOÀI CÔ HỒN KHÔNG PHẢI TRẢ NHÂN QUẢ
- XƯA CON MÊ CON NHỜ THẦY ĐỘ NAY CON ĐÃ NGỘ CON TỰ ĐỘ CON
- NGƯỜI ĐÃ HIỂU ĐẠO TRỞ LẠI SỐNG VỚI ĐỜI
- CÚNG DƯỜNG CHO 100.000.000 TAM THẾ CHƯ PHẬT KHÔNG BẰNG CÚNG DƯỜNG CHO VỊ ĐẠO NHÂN VÔ NIỆM, VÔ TRỤ, V
- NHÓM PHẬT GIA THÀNH PHỐ HỒ CHI MINH HỎI 09 CÂU
- TRUNG ẤM THÂN RƠI RA KHỎI LỰC HÚT CỦA TRÁI ĐẤT BAO NHIÊU KM THÌ GẶP ĐƯỢC HOA TIÊU CỦA VỊ PHẬT
- NHÂN CHI SƠ TÍNH BỔN THIỆN TRONG ĐẠO PHẬT NHƯ THẾ NÀO
- PHÁP TRẦN MẠNH NHƯ THẾ NÀO MÀ THẬP LOẠI THÁNH KHÔNG DÁM LÀM HOA TIÊU GIẢ?
- “QUÁ KHỨ TÂM BẤT KHẢ ĐẮC. HIỆN TẠI TÂM BẤT KHẢ ĐẮC. VỊ LAI TÂM BẤT KHẢ ĐẮC.” MUỐN ĐẮC QUẢ VỊ PHẬT TH
- TÔI THƯỜNG NGHE TRONG ĐẠO PHẬT NÓI CÂU “TÂM BÌNH THƯỜNG LÀ ĐẠO”