Anh Lê Đức, Địa chỉ: Buôn Trấp, Xã Eahding, Cumga, Đaklak, SĐT: 0335.834.669, hỏi 2 câu:
Câu hỏi 1:
Xin Thiền tông Gia giải thích câu: Nước trăm sông đều chảy ra biển, mà nước biển chỉ có 1 vị mặn, vì căn cơ chúng sanh cao thấp khác nhau nên Đức Phật phương tiện nhiều pháp môn để dạy nhưng đích đến cũng là Giác ngộ và Giải thoát. Ở kinh nào Đức Phật cũng có nói đến chỗ sâu mầu chân như đó của mỗi người. Tại sao Thiền tông Gia cho chỉ có Pháp môn Thiền tông mới Giải thoát được? Như vậy ko công bằng với các sư tăng, ni và Phật tử khắp thế giới này không? Xin cảm ơn!
Xin trả lời anh câu hỏi 1:
Trong Kinh Trường A Hàm và một số kinh khác Đức Phật đều có dạy: Nước trăm ngàn con sông đều chảy ra biển, mà nước biển chỉ có một vị mặn mà thôi, là có nguyên do như sau:
Đức Phật Thích Ca Văn sinh ra vào thời kỳ Đồ đồng và thành lập ra Đạo Phật và tuần tự dạy 5 Pháp môn tu hành có thành tựu theo Nhân quả Luân hồi và 1 Pháp môn học và thực hành, để vượt ra ngoài quy luật Nhân quả Luân hồi, trở về Phật giới, được gọi là Giải thoát “thành Phật”. Trong 5 Pháp môn tu hành có thành tựu theo Nhân quả Luân hồi, Đức Phật đều có dạy những ẩn ý về Giác ngộ và Giải thoát, để tùy vào căn cơ của mỗi người mà chọn cho mình một Pháp môn tu, thích hợp với căn cơ của mình, ở đời này, gọi là tạo ra nhân với Phật pháp, để những đời kế tiếp, có duyên gặp Phật pháp tu tiếp và nhiều những đời kế tiếp sẽ gặp được Đạo Phật Pháp môn Thiền tông, học và thực hành để Giác ngộ và Giải thoát, vì thế nên, Đức Phật mới dạy: Nước trăm ngàn con sông đều chảy ra biển, mà nước biển chỉ có một vị mặn mà thôi, có nghĩa, tất cả những Pháp môn mà Đức Phật dạy, cuối cùng, cũng hướng người tu theo Đạo Phật đi tới con đường Giác ngộ và Giải thoát, trở về Phật giới, hay còn gọi là, trở về Bể tánh Thanh tịnh.
Anh đề cập tới việc công bằng với Tăng Ni và Phật tử, Phật pháp không thể nói công bằng được, mà chỉ nói tùy thuộc vào căn cơ của mỗi người, vì thế nên, Đức Phật mới dạy 6 Pháp môn tu, để tùy vào căn cơ của mỗi người, mà chọn cho mình một Pháp môn tu, cuối cùng muốn Giải thoát thì phải học và thực hành theo Đạo Phật Pháp môn Thiền tông thì mới Giải thoát được.
Người tu theo Đạo Phật Pháp môn Thiền tông như tôi, rất là cám ơn những Tăng Ni và Phật tử tu theo các Pháp môn khác, vì không có các Tăng Ni và các Phật tử chân chính, tu theo các Pháp môn khác gìn giữ Đạo Phật tới ngày nay, thì Đạo Phật Pháp môn Thiền tông sẽ không được phổ biến ra.
Câu hỏi 2:
Xin Thiền tông Gia giải thích chi tiết, tu theo Thiền Tông là Buông - Dừng - Thôi - Dứt chuyện thế gian, thực tế hàng ngày, suy nghĩ, hành động, làm việc, ăn, uống, ngủ nghỉ thế nào cho đúng, cho nhận được Tánh Phật của mình. Cảm ơn nhiêu.
Xin trả lời anh câu hỏi 2
Đạo Phật Pháp môn Thiền tông được dẫn nhập bằng câu: “Thiền tông là Nhất Tự Thiền, Buông – Dừng – Thôi – Dứt hết liền tử sanh”, Nhất Tự Thiền rất quan trọng với Đạo Phật Pháp môn Thiền tông và người tu theo Đạo Phật Pháp môn Thiền tông, nhưng tại sao hiện nay Đức Phật chỉ dạy 12 câu kệ về Nhất Tự Thiền, mà không dạy thực hành Nhất Tự Thiền vào thời kỳ này?
Vì vào thời kỳ này, Đạo Phật Thiền Tông, bị chính người tu theo Thiền tông, muốn tìm cách lấy về làm của riêng, để kiếm Danh và kiếm Tiền, do đó, Đức Phật mới giữ lại và giao lại cho người công bố Giáo Lý Đạo Phật Thiền Tông hai phần: Một là Công thức Giải thoát, hai là Nhất Tự Thiền. Công thức Giải thoát tôi đã phổ biến ra rồi, còn lại Nhất Tự Thiền, chỉ khi nào nhà nước cho phép sinh hoạt Tôn giáo, tức Đạo Phật Thiền Tông được khởi nguồn có tổ chức, thì thực hành Nhất Tự Thiền mới được đưa vào Giáo Lý để phổ biến ra.
Tại sao Đức Phật lại dạy như vậy?
Đức Phật dạy trong Giáo Lý Đạo Phật Thiền Tông và giữ lại cho người công bố Giáo Lý Đạo Phật Thiền Tông hai phần quan trọng nhất của Giáo Lý Đạo Phật Thiền Tông, là Công thức Giải thoát và thực hành Nhất Tự Thiền, là muốn nói nên một điều: Dòng Thiền tông và người nối dòng Thiền tông, là do Đức Phật Thích Ca Văn sắp xếp, chọn và quyết định, không ai khác ngoài Đức Phật Thích Ca Văn, chỉ có người mà Đức Phật Thích Ca Văn chọn nối dòng Thiền tông và công bố Giáo Lý Đạo Phật Thiền Tông, thì mới có và viết ra được hai phần này. Người tu theo Thiền tông, biết và thực hành đúng Nhất Tự Thiền, gia đình sẽ hạnh phúc, xã hội yên ổn và phát triển. Trước khi Nhất Tự Thiền, tức cách thực hành Buông – Dừng – Thôi – Dứt, được phổ biến ra, từ trước tới giờ, hàng ngày, anh đang làm việc gì thì cứ tiếp tục làm việc đó, ăn uống, ngủ nghỉ bình thường, đói thì ăn, mệt thì nghỉ, những việc xấu ác không được làm. Về việc anh muốn nhận ra được Thanh tịnh của Tánh Phật, thì hàng ngày, anh phải tạo ra được Nghiệp Công đức, tới khi đủ Nghiệp Công đức và đủ duyên, anh sẽ được nhận ra, hay còn gọi là cảm ngộ Thiền, hoặc được rơi vào Thanh tịnh của Tánh Phật.
Thiền Tông gia Đức Tịnh
- Quả vị Bích Chi Phật, Duyên Giác Phật, Độc Giác Phật
- ĐỊNH SINH TUỆ, VẬY TUỆ CÓ PHÁ VỠ ĐƯỢC VÔ MINH KHÔNG?
- Căn cứ vào tiêu chuẩn nào để biết được người có đạo đức và người không có đạo đức?
- VÔ MINH DẪN CHÚNG SINH ĐI LUÂN HỒI VÀ VÔ MINH LÀ NHÂN ĐẦU TIÊN SINH RA CÁC NHÂN KHÁC TRONG CHUỖI THẬ
- HOA ƯU ĐÀM
- VÔ TRỤ VỚI VẬT CHẤT MỚI GIẢI THOÁT ĐƯỢC, NHƯNG KHÔNG CÓ VẬT CHẤT LÀM SAO ĐỂ SỐNG, VẬY VÔ TRỤ VÀ VÔ N
- VỊ PHẬT RA ĐỜI ĐỂ CHUYỂN PHÁP LUÂN, VẬY CHUYỂN PHÁP LUÂN LÀ CHUYỂN NHỮNG GÌ?
- HÌNH TƯỢNG TAY NHỮNG VỊ PHẬT THỦ ẤN KHÁC NHAU CÓ Ý NGHĨA NHƯ THẾ NÀO
- NHỮNG CÂU HỎI MÀ THIỀN TÔNG GIA ĐỨC TỊNH ĐANG TRẢ LỜI, THIỀN TÔNG GIA ĐỨC TỊNH HỌC Ở ĐÂU, HAY LẤY TỪ
- LẤY TIỀN PHÚNG ĐIẾU TẠO NGHIỆP CÔNG ĐỨC CHO NGƯỜI ĐÃ MẤT CÓ ĐƯỢC KHÔNG?
- THIỀN TÔNG GIA ĐỨC TỊNH ĂN CẮP GIÁO LÝ ĐẠO PHẬT THIỀN TÔNG VÀ NHỮNG CÂU GIẢI ĐÁP ĐỂ GIẢI ĐÁP CHO NGƯ
- TẠI SAO LẠI GỌI LÀ NGHIỆP CÔNG ĐỨC? NGHIỆP CÔNG ĐỨC, NGHIỆP PHƯỚC ĐỨC VÀ NGHIỆP ÁC ĐỨC KHÁC NHAU NHƯ
- NGƯỜI TU THEO ĐẠO PHẬT PHÁP MÔN THIỀN TÔNG “Ở TRONG THANH TỊNH LÂU ĐIÊN”
- VÔ NGÃ LÀ GÌ? TU NHƯ THẾ NÀO ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC VÔ NGÃ? NGƯỜI ĐẠT ĐƯỢC VÔ NGÃ LÀ NGƯỜI NHƯ THẾ NÀO VÀ CÁCH
- TRÁI ĐẤT THEO QUY TRÌNH “THÀNH - TRỤ - HOẠI - DIỆT”, CÁC CÕI TRỜI CÓ “THÀNH - TRỤ - HOẠI - DIỆT” VÀ
- NGƯỜI TU THEO THIỀN TÔNG MUỐN TRỞ VỀ PHẬT GIỚI PHẢI ĐƯỢC TRUYỀN THIỀN, VẬY TẠI SAO THIỀN TÔNG GIA ĐỨ
- NHỮNG VIỆC TẠO RA ĐƯỢC CÔNG ĐỨC, THIỀN TÔNG GIA ĐỨC TỊNH ĐÃ LÀM HẾT RỒI, CHÚNG TÔI MUỐN TẠO CÔNG ĐỨ
- TẠI SAO LOÀI CÔ HỒN KHÔNG PHẢI TRẢ NHÂN QUẢ
- XƯA CON MÊ CON NHỜ THẦY ĐỘ NAY CON ĐÃ NGỘ CON TỰ ĐỘ CON
- NGƯỜI ĐÃ HIỂU ĐẠO TRỞ LẠI SỐNG VỚI ĐỜI
- CÚNG DƯỜNG CHO 100.000.000 TAM THẾ CHƯ PHẬT KHÔNG BẰNG CÚNG DƯỜNG CHO VỊ ĐẠO NHÂN VÔ NIỆM, VÔ TRỤ, V
- NHÓM PHẬT GIA THÀNH PHỐ HỒ CHI MINH HỎI 09 CÂU
- TRUNG ẤM THÂN RƠI RA KHỎI LỰC HÚT CỦA TRÁI ĐẤT BAO NHIÊU KM THÌ GẶP ĐƯỢC HOA TIÊU CỦA VỊ PHẬT
- NHÂN CHI SƠ TÍNH BỔN THIỆN TRONG ĐẠO PHẬT NHƯ THẾ NÀO
- PHÁP TRẦN MẠNH NHƯ THẾ NÀO MÀ THẬP LOẠI THÁNH KHÔNG DÁM LÀM HOA TIÊU GIẢ?
- “QUÁ KHỨ TÂM BẤT KHẢ ĐẮC. HIỆN TẠI TÂM BẤT KHẢ ĐẮC. VỊ LAI TÂM BẤT KHẢ ĐẮC.” MUỐN ĐẮC QUẢ VỊ PHẬT TH
- TÔI THƯỜNG NGHE TRONG ĐẠO PHẬT NÓI CÂU “TÂM BÌNH THƯỜNG LÀ ĐẠO”