NGƯỜI TU THEO ĐẠO PHẬT PHÁP MÔN THIỀN TÔNG “Ở TRONG THANH TỊNH LÂU ĐIÊN”
******
Tôi là Phạm Quốc Huy, cư ngụ: Tổ 3, Khu 3, phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, SĐT: 0782.292.858, xin hỏi Thiền tông gia Đức Tịnh 1 câu:
Câu 1: Trong Đạo Phật Thiền Tông có nói câu: “Người tu theo Đạo Phật Pháp môn Thiền tông mà ở trong Thanh tịnh lâu là bị điên”, câu nói này có ý nghĩa như thế nào, mong Thiền tông gia giải thích rõ ràng cho tôi và mọi người hiểu. Xin cảm ơn!
Xin trả lời anh:
Trong mỗi con người có 2 thứ tánh:
Một là, Tánh Phật:
Trong Tánh Phật tự nhiên có cái “Ý”. Trong mỗi cái Ý tự nhiên có 4 thứ, gồm:
- Có cái tự nhiên Thấy, gọi là “Hằng Thấy”.
- Có cái tự nhiên Nghe, gọi là “Hằng Nghe”.
- Có cái tự nhiên Rung động, muốn phát ra tiếng, tự nhiên có tiếng, gọi là “Hằng Pháp”, tức tiếng nói.
- Có cái tự nhiên Biết, gọi là “Hằng Tri”.
Bốn thứ này gọi là sự sống của cái Ý.
- Cái Ý này được điện từ Quang trong Phật giới bao bọc lại gọi là “Tánh của Ý”.
Đức Phật và “Mười Phương Chư Phật” gọi là “Phật Tánh” hay “Tánh Phật Thanh tịnh”.
Hai là, tánh Người:
Trong tánh Người có 16 thứ tánh, gồm:
- Tánh Người có 16 thứ tánh: Thọ - Tưởng - Hành - Thức - Tài - Sắc - Danh - Thực - Thùy - Tham - Sân - Si - Mạn - Nghi - Ác - Kiến.
Đạo Phật Pháp môn Thiền tông là Pháp môn nhập thế, vì thế nên, người tu theo Đạo Phật Pháp môn Thiền tông phải sống và làm việc theo quy luật của con người: Phải làm ăn để chăm lo cho bản thân, gia đình, xã hội và tìm cách tạo ra Nghiệp Công đức. Khi tạo ra được Nghiệp Công đức, biết kết hợp “Buông” những dòng suy nghĩ và những việc làm hơn thua phải trái, hay “Dừng” những dòng suy nghĩ và những việc làm hơn thua phải trái, hoặc “Thôi” không suy nghĩ và làm những việc làm hơn thua phải trái, cũng gọi là “Dứt” những dòng suy nghĩ và những việc làm hơn thua phải trái, tới khi đủ duyên sẽ cảm ngộ được Thanh tịnh Thiền, hay còn gọi là, được “rơi vào Thanh tịnh của Tánh Phật”. Khi được “rơi vào Thanh tịnh của Tánh Phật”, mà muốn ở trong Thanh tịnh của Tánh Phật để hưởng Thanh tịnh, không muốn trở lại sống với tánh Người, sẽ được gọi là “ở trong Thanh tịnh lâu điên”, là có nguyên do như sau:
1. Tánh Phật vào thế giới loài người mượn Thân và tánh Người để tạo ra Nghiệp Công đức, không phải vào thế giới loài người để tìm Thanh tịnh, vì Tánh Phật vốn tự nhiên Thanh tịnh.
2. Tánh Phật vào thế giới loài người mượn Thân và tánh Người thì phải sống và làm việc theo quy luật của con người, có nghĩa, phải sống bằng tánh Người để làm ăn chăm lo cho bản thân, gia đình, xã hội và tìm cách tạo ra Nghiệp Công đức. Nhưng không muốn sống với tánh Người và không muốn theo quy luật của con người, mà chỉ muốn được ở trong Thanh tịnh, đồng nghĩa, không làm theo quy luật của con người và không làm tròn trách nhiệm của một con người, vì vậy sẽ không có Tiền và không tiếp xúc được với con người, nên không tạo ra được Nghiệp Công đức. Không tạo ra được Nghiệp Công đức sẽ không Giải thoát được.
3. Không có Nghiệp Công đức nhiều, nhưng lại muốn được ở trong Thanh tịnh, tức Thanh tịnh chập chờn và Thanh tịnh do ép tánh Người mà được, một thời gian ngắn sẽ bị Cô Hồn gá vào và tạo ra Thanh tịnh giả, người này tưởng mình đang được ở trong Thanh tịnh thật, do đó, làm thơ kệ và nói những chuyện huyên thiên, trước sau bất nhất, hay còn gọi là, nói chuyện giống Cô Hồn.
Vì thế nên, Người tu theo Đạo Phật Pháp môn Thiền tông mà muốn ở trong Thanh tịnh, sẽ được gọi là “ở trong Thanh tịnh lâu điên”.
Xin chân thành cám ơn anh!
Trả lời ngày 09 tháng 01 năm 2021
Thiền tông gia Đức Tịnh
- Quả vị Bích Chi Phật, Duyên Giác Phật, Độc Giác Phật
- ĐỊNH SINH TUỆ, VẬY TUỆ CÓ PHÁ VỠ ĐƯỢC VÔ MINH KHÔNG?
- Căn cứ vào tiêu chuẩn nào để biết được người có đạo đức và người không có đạo đức?
- VÔ MINH DẪN CHÚNG SINH ĐI LUÂN HỒI VÀ VÔ MINH LÀ NHÂN ĐẦU TIÊN SINH RA CÁC NHÂN KHÁC TRONG CHUỖI THẬ
- HOA ƯU ĐÀM
- VÔ TRỤ VỚI VẬT CHẤT MỚI GIẢI THOÁT ĐƯỢC, NHƯNG KHÔNG CÓ VẬT CHẤT LÀM SAO ĐỂ SỐNG, VẬY VÔ TRỤ VÀ VÔ N
- VỊ PHẬT RA ĐỜI ĐỂ CHUYỂN PHÁP LUÂN, VẬY CHUYỂN PHÁP LUÂN LÀ CHUYỂN NHỮNG GÌ?
- HÌNH TƯỢNG TAY NHỮNG VỊ PHẬT THỦ ẤN KHÁC NHAU CÓ Ý NGHĨA NHƯ THẾ NÀO
- NHỮNG CÂU HỎI MÀ THIỀN TÔNG GIA ĐỨC TỊNH ĐANG TRẢ LỜI, THIỀN TÔNG GIA ĐỨC TỊNH HỌC Ở ĐÂU, HAY LẤY TỪ
- LẤY TIỀN PHÚNG ĐIẾU TẠO NGHIỆP CÔNG ĐỨC CHO NGƯỜI ĐÃ MẤT CÓ ĐƯỢC KHÔNG?
- THIỀN TÔNG GIA ĐỨC TỊNH ĂN CẮP GIÁO LÝ ĐẠO PHẬT THIỀN TÔNG VÀ NHỮNG CÂU GIẢI ĐÁP ĐỂ GIẢI ĐÁP CHO NGƯ
- TẠI SAO LẠI GỌI LÀ NGHIỆP CÔNG ĐỨC? NGHIỆP CÔNG ĐỨC, NGHIỆP PHƯỚC ĐỨC VÀ NGHIỆP ÁC ĐỨC KHÁC NHAU NHƯ
- VÔ NGÃ LÀ GÌ? TU NHƯ THẾ NÀO ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC VÔ NGÃ? NGƯỜI ĐẠT ĐƯỢC VÔ NGÃ LÀ NGƯỜI NHƯ THẾ NÀO VÀ CÁCH
- TRÁI ĐẤT THEO QUY TRÌNH “THÀNH - TRỤ - HOẠI - DIỆT”, CÁC CÕI TRỜI CÓ “THÀNH - TRỤ - HOẠI - DIỆT” VÀ
- NGƯỜI TU THEO THIỀN TÔNG MUỐN TRỞ VỀ PHẬT GIỚI PHẢI ĐƯỢC TRUYỀN THIỀN, VẬY TẠI SAO THIỀN TÔNG GIA ĐỨ
- NHỮNG VIỆC TẠO RA ĐƯỢC CÔNG ĐỨC, THIỀN TÔNG GIA ĐỨC TỊNH ĐÃ LÀM HẾT RỒI, CHÚNG TÔI MUỐN TẠO CÔNG ĐỨ
- TẠI SAO LOÀI CÔ HỒN KHÔNG PHẢI TRẢ NHÂN QUẢ
- XƯA CON MÊ CON NHỜ THẦY ĐỘ NAY CON ĐÃ NGỘ CON TỰ ĐỘ CON
- NGƯỜI ĐÃ HIỂU ĐẠO TRỞ LẠI SỐNG VỚI ĐỜI
- CÚNG DƯỜNG CHO 100.000.000 TAM THẾ CHƯ PHẬT KHÔNG BẰNG CÚNG DƯỜNG CHO VỊ ĐẠO NHÂN VÔ NIỆM, VÔ TRỤ, V
- NHÓM PHẬT GIA THÀNH PHỐ HỒ CHI MINH HỎI 09 CÂU
- TRUNG ẤM THÂN RƠI RA KHỎI LỰC HÚT CỦA TRÁI ĐẤT BAO NHIÊU KM THÌ GẶP ĐƯỢC HOA TIÊU CỦA VỊ PHẬT
- NHÂN CHI SƠ TÍNH BỔN THIỆN TRONG ĐẠO PHẬT NHƯ THẾ NÀO
- PHÁP TRẦN MẠNH NHƯ THẾ NÀO MÀ THẬP LOẠI THÁNH KHÔNG DÁM LÀM HOA TIÊU GIẢ?
- “QUÁ KHỨ TÂM BẤT KHẢ ĐẮC. HIỆN TẠI TÂM BẤT KHẢ ĐẮC. VỊ LAI TÂM BẤT KHẢ ĐẮC.” MUỐN ĐẮC QUẢ VỊ PHẬT TH
- TÔI THƯỜNG NGHE TRONG ĐẠO PHẬT NÓI CÂU “TÂM BÌNH THƯỜNG LÀ ĐẠO”
- VỊ THIỆN TRI THỨC CÓ TỪ THỜI NÀO? VỊ THIỆN TRI THỨC VỚI NGƯỜI CÓ NHIỆM VỤ LÀ MỘT HAY LÀ HAI?