LẤY TIỀN PHÚNG ĐIẾU TẠO NGHIỆP CÔNG ĐỨC CHO NGƯỜI ĐÃ MẤT CÓ ĐƯỢC KHÔNG?
******
Kính thưa Thiền tông gia Đức Tịnh!
Tôi là Nguyễn Văn Cung, sinh năm 1977, địa chỉ: Tổ 24, Khu 3, phường Hà Trung, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, SĐT: 0986.005.960, xin hỏi Thiền tông gia 1 câu:
Câu hỏi 1: Trong gia đình có người thân qua đời, chúng tôi muốn lấy tiền Phúng điếu gửi vào nhà in, để in sách tặng, giúp người khác Giác ngộ và Giải thoát, để tạo Nghiệp Công đức cho người thân đã qua đời có được không? Xin Thiền tông gia giải thích rõ giúp chúng tôi.
Xin chân thành cảm ơn!
Xin trả lời anh:
Việc đau xót khi người thân qua đời và muốn làm những việc tốt đẹp cho người thân khi đã qua đời, là việc làm tốt đẹp, thể hiện sự yêu thương, quan tâm và chăm lo cho người thân trong gia đình, đây là nét đẹp của con người trên thế giới nói chung và người Việt Nam chúng ta nói riêng. Những việc làm tốt đẹp này phải được làm đúng lúc và đúng thời điểm, nếu không làm đúng lúc và không đúng thời điểm, thì sẽ không có kết quả. Việc anh muốn lấy tiền Phúng điếu gửi vào nhà in, để in sách tặng, giúp người khác Giác ngộ và Giải thoát, để tạo Nghiệp Công đức cho người thân đã qua đời là không thể được, vì những lý do như sau:
Trong 1 Tam giới này, duy nhất, chỉ có con người, mang Thân và 16 thứ tánh Người, sống trên Trái đất Luân hồi sanh ra Nhân quả mới tạo ra được Nghiệp. Con người muốn tạo ra Nghiệp, đầu tiên, phải sử dụng tánh Tưởng, tánh Tham, tánh Hành và Thân hành, phát ra và thu lại Nghiệp, lưu trữ vào trong Vỏ bọc Tánh Phật hoặc trong Vỏ bọc tánh Người, hay còn gọi là Kho tổng Nghiệp. Cấu tạo của các loài như sau:
I. Loài Người: Loài Người là loài tạo ra Nghiệp hay còn gọi là tạo ra Nhân, để đi hưởng hoặc đi trả quả:
Cấu tạo của loài Người có 3 Vỏ bọc như sau:
1. Vỏ bọc Tánh Phật.
2. Vỏ bọc tánh Người, hay còn gọi là Kho tổng Nghiệp.
3. Vỏ bọc Thân người.
II. Loài Ngạ Quỷ: Loài Ngạ Quỷ là loài Trung chuyển, loài Ngạ Quỷ được chia ra làm 2 dạng như sau:
Dạng một: Ở trong Dòng tộc, hay còn gọi là ở trong nhà, ăn uống trong nhà, chịu sự sắp xếp của Trưởng Dòng tộc và đợi Trưởng Dòng tộc sắp xếp tái sanh theo Nghiệp trong Dòng tộc, được gọi là Hương Linh.
Dạng hai: Ra ngoài đường sống tự do, giành giật ăn uống ngoài đường, không chịu sự sắp xếp của Trưởng Dòng tộc, mượn Thân và tánh Người thích linh thiêng huyền bí, muốn xưng gì thì xưng, muốn nói gì thì nói, được gọi là Hương Hồn hay còn gọi là Cô Hồn.
Cấu tạo của loài Ngạ Quỷ có 2 Vỏ bọc như sau:
1. Vỏ bọc Tánh Phật.
2. Vỏ bọc Trung Ấm Thân chứa tổng Nghiệp.
III. Loài hưởng Nghiệp:
Một là, loài Trời: Loài Trời là loài hưởng Nghiệp, hay còn gọi là hưởng quả:
Cấu tạo của loài Trời có 4 Vỏ bọc như sau:
1. Vỏ bọc Tánh Phật.
2. Vỏ bọc Trung Ấm Thân chứa tổng Nghiệp.
3. Vỏ bọc tánh Trời.
b Vỏ bọc Thân trời.
Hai là, loài Thần: Loài Thần là loài hưởng Nghiệp, hay còn gọi là hưởng quả:
Cấu tạo của loài Thần có 4 Vỏ bọc như sau:
1. Vỏ bọc Tánh Phật.
2. Vỏ bọc Trung Ấm Thân chứa tổng Nghiệp.
3. Vỏ bọc tánh Thần.
4. Vỏ bọc Thân thần.
IV. Loài trả Nghiệp:
Một là, loài Súc Sanh: Loài Súc Sanh là loài trả Nghiệp, hay còn gọi là trả quả:
Cấu tạo của loài Súc Sanh có 4 Vỏ bọc như sau:
1. Vỏ bọc Tánh Phật.
2. Vỏ bọc Trung Ấm Thân chứa tổng Nghiệp.
3. Vỏ bọc tánh Súc Sanh, hay còn gọi là tánh Thú.
4. Vỏ bọc Thân súc sanh.
Hai là, loài Thực Vật: Loài Thực Vật là loài trả Nghiệp, hay còn gọi là trả quả:
Cấu tạo của loài Thực Vật có 4 Vỏ bọc như sau:
1. Vỏ bọc Tánh Phật.
2. Vỏ bọc Trung Ấm Thân chứa tổng Nghiệp.
3. Vỏ bọc tánh Thực Vật, hay còn gọi là tánh Giác.
4. Vỏ bọc Thân thực vật.
Ba là, loài Địa Ngục: Loài Địa Ngục là loài trả Nghiệp, hay còn gọi là trả quả:
Cấu tạo của loài Địa Ngục có 4 Vỏ bọc như sau:
1. Vỏ bọc Tánh Phật.
2. Vỏ bọc Trung Ấm Thân chứa tổng Nghiệp.
3. Vỏ bọc tánh Địa Ngục.
4. Vỏ bọc Thân địa ngục.
Vì những nguyên lý này, nếu chúng ta muốn giúp cho người thân của mình điều gì đó, là phải giúp khi người thân của mình đang còn sống. Khi đã mất, hay còn gọi là hết duyên sống, sẽ không giúp được gì, vì khi người thân của mình đã mất, có nghĩa, đang đi hưởng hoặc đi trả quả, mà người thân của mình đã tạo ra khi còn mang Thân người.
Đức Phật dạy chỗ này bằng 2 câu kệ như sau:
Nếu ai nói cứu giúp được
Người nói đó, là kẻ đại lừa gạt.
Xin chân thành cám ơn anh!
Trả lời ngày 24 tháng 01 năm 2021
Thiền tông gia Đức Tịnh
- Quả vị Bích Chi Phật, Duyên Giác Phật, Độc Giác Phật
- ĐỊNH SINH TUỆ, VẬY TUỆ CÓ PHÁ VỠ ĐƯỢC VÔ MINH KHÔNG?
- Căn cứ vào tiêu chuẩn nào để biết được người có đạo đức và người không có đạo đức?
- VÔ MINH DẪN CHÚNG SINH ĐI LUÂN HỒI VÀ VÔ MINH LÀ NHÂN ĐẦU TIÊN SINH RA CÁC NHÂN KHÁC TRONG CHUỖI THẬ
- HOA ƯU ĐÀM
- VÔ TRỤ VỚI VẬT CHẤT MỚI GIẢI THOÁT ĐƯỢC, NHƯNG KHÔNG CÓ VẬT CHẤT LÀM SAO ĐỂ SỐNG, VẬY VÔ TRỤ VÀ VÔ N
- VỊ PHẬT RA ĐỜI ĐỂ CHUYỂN PHÁP LUÂN, VẬY CHUYỂN PHÁP LUÂN LÀ CHUYỂN NHỮNG GÌ?
- HÌNH TƯỢNG TAY NHỮNG VỊ PHẬT THỦ ẤN KHÁC NHAU CÓ Ý NGHĨA NHƯ THẾ NÀO
- NHỮNG CÂU HỎI MÀ THIỀN TÔNG GIA ĐỨC TỊNH ĐANG TRẢ LỜI, THIỀN TÔNG GIA ĐỨC TỊNH HỌC Ở ĐÂU, HAY LẤY TỪ
- THIỀN TÔNG GIA ĐỨC TỊNH ĂN CẮP GIÁO LÝ ĐẠO PHẬT THIỀN TÔNG VÀ NHỮNG CÂU GIẢI ĐÁP ĐỂ GIẢI ĐÁP CHO NGƯ
- TẠI SAO LẠI GỌI LÀ NGHIỆP CÔNG ĐỨC? NGHIỆP CÔNG ĐỨC, NGHIỆP PHƯỚC ĐỨC VÀ NGHIỆP ÁC ĐỨC KHÁC NHAU NHƯ
- NGƯỜI TU THEO ĐẠO PHẬT PHÁP MÔN THIỀN TÔNG “Ở TRONG THANH TỊNH LÂU ĐIÊN”
- VÔ NGÃ LÀ GÌ? TU NHƯ THẾ NÀO ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC VÔ NGÃ? NGƯỜI ĐẠT ĐƯỢC VÔ NGÃ LÀ NGƯỜI NHƯ THẾ NÀO VÀ CÁCH
- TRÁI ĐẤT THEO QUY TRÌNH “THÀNH - TRỤ - HOẠI - DIỆT”, CÁC CÕI TRỜI CÓ “THÀNH - TRỤ - HOẠI - DIỆT” VÀ
- NGƯỜI TU THEO THIỀN TÔNG MUỐN TRỞ VỀ PHẬT GIỚI PHẢI ĐƯỢC TRUYỀN THIỀN, VẬY TẠI SAO THIỀN TÔNG GIA ĐỨ
- NHỮNG VIỆC TẠO RA ĐƯỢC CÔNG ĐỨC, THIỀN TÔNG GIA ĐỨC TỊNH ĐÃ LÀM HẾT RỒI, CHÚNG TÔI MUỐN TẠO CÔNG ĐỨ
- TẠI SAO LOÀI CÔ HỒN KHÔNG PHẢI TRẢ NHÂN QUẢ
- XƯA CON MÊ CON NHỜ THẦY ĐỘ NAY CON ĐÃ NGỘ CON TỰ ĐỘ CON
- NGƯỜI ĐÃ HIỂU ĐẠO TRỞ LẠI SỐNG VỚI ĐỜI
- CÚNG DƯỜNG CHO 100.000.000 TAM THẾ CHƯ PHẬT KHÔNG BẰNG CÚNG DƯỜNG CHO VỊ ĐẠO NHÂN VÔ NIỆM, VÔ TRỤ, V
- NHÓM PHẬT GIA THÀNH PHỐ HỒ CHI MINH HỎI 09 CÂU
- TRUNG ẤM THÂN RƠI RA KHỎI LỰC HÚT CỦA TRÁI ĐẤT BAO NHIÊU KM THÌ GẶP ĐƯỢC HOA TIÊU CỦA VỊ PHẬT
- NHÂN CHI SƠ TÍNH BỔN THIỆN TRONG ĐẠO PHẬT NHƯ THẾ NÀO
- PHÁP TRẦN MẠNH NHƯ THẾ NÀO MÀ THẬP LOẠI THÁNH KHÔNG DÁM LÀM HOA TIÊU GIẢ?
- “QUÁ KHỨ TÂM BẤT KHẢ ĐẮC. HIỆN TẠI TÂM BẤT KHẢ ĐẮC. VỊ LAI TÂM BẤT KHẢ ĐẮC.” MUỐN ĐẮC QUẢ VỊ PHẬT TH
- TÔI THƯỜNG NGHE TRONG ĐẠO PHẬT NÓI CÂU “TÂM BÌNH THƯỜNG LÀ ĐẠO”
- VỊ THIỆN TRI THỨC CÓ TỪ THỜI NÀO? VỊ THIỆN TRI THỨC VỚI NGƯỜI CÓ NHIỆM VỤ LÀ MỘT HAY LÀ HAI?