HÌNH TƯỢNG TAY NHỮNG VỊ PHẬT THỦ ẤN KHÁC NHAU CÓ Ý NGHĨA NHƯ THẾ NÀO?
******
Kính thưa Thiền tông gia Đức Tịnh!
Tôi là Phạm Quang Huy, sinh năm 1990, địa chỉ: Số 90 đường Nguyễn Trãi, phường Thanh Sơn, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, số điện thoại: 0389.939.626, xin hỏi Thiền tông gia Đức Tịnh 01 câu hỏi:
Tôi xem Giáo Lý Đạo Phật Thiền Tông, có nói tới, thế giới này là thế giới của điện từ Âm Dương, tất cả vận hành là do điện từ Âm Dương, con người cũng có Âm Dương mới sanh hóa được? Trong những hình thờ của từng Pháp môn, tôi thấy mỗi vị Phật để tay một khác nhau, gọi là Thủ ấn. Cách mỗi vị Phật để tay khác nhau như vậy, có ý nghĩa như thế nào?
Xin chân thành cảm ơn!
Thiền tông gia Đức Tịnh trả lời:
1. Thế giới này, là thế giới của điện từ Âm Dương, do đó, mọi sự và mọi vật nơi thế giới này, đều phải vận hành theo quy luật cuốn hút của điện từ Âm Dương như:
- Trái đất muốn quay được, phải có điện từ Âm và Dương: Điện từ Dương đẩy. Điện từ Âm hút.
- Muôn loài muốn sống được, phải có Ngày và Đêm: Ngày là Dương. Đêm là Âm.
- Loài người muốn sanh sản ra được, phải có Người Nam và người Nữ: Người Nam là Dương. Người Nữ là Âm.
- Con người nói và làm việc được, là do kết hợp giữa tánh và Thân người. Tánh bao gồm: Tánh Phật và tánh Người, kết hợp với Thân người.
Vì thế nên, con người muốn nói rõ một điều gì, muốn dạy rõ một điều gì, phải kết hợp giữa tánh và tư thế biểu đạt của Thân người.
Ví dụ:
- Khi giận dữ, chúng ta biểu đạt tư thế nắm chặt bàn tay, hoặc chỉ ngón tay, v.v…
- Khi yêu thương, chúng ta biểu đạt tư thế đưa 2 tay ra, v.v…
2. Chữ “Thủ ấn” trong Đạo Phật có ý nghĩa như sau:
Thủ ấn, có nghĩa là, tư thế biểu đạt việc làm qua hành động của Thân người, trong đó có: 2 chân, 2 cánh tay, 2 bàn tay và điểm kết thúc tư thế biểu đạt là những ngón tay. Thủ ấn mà những vị Phật thể hiện như sau:
- Thủ ấn: Giảng dạy.
- Thủ ấn: Tranh luận.
- Thủ ấn: Thiền.
- Thủ ấn: Không sợ hãi.
- Thủ ấn: Từ bi.
- Thủ ấn: Tránh Ác.
- Thủ ấn: Cầu nguyện.
- Thủ ấn: Vượt thoát khổ đau.
- Thủ ấn: Giáo hóa.
- Thủ ấn: Chuyển Pháp luân.
- Thủ ấn: Thí nguyện.
- Thủ ấn: Trì bình.
- Thủ ấn: Xúc địa.
- Thủ ấn: Sinh diệt tuệ.
- Thủ ấn: Hương vị pháp.
- Thủ ấn: Khổ đế.
- Thủ ấn: Nhất thiết Trì chú.
- Thủ ấn: Kiểm Thiền.
V.v…
Đức Phật Thích Ca Văn cũng như những vị Phật khác, sanh ra là người Toàn năng Toàn giác, vì vậy, khi dạy đạo, hay giảng đạo nơi thế giới này, cũng phải kết hợp giữa tánh và Thân người. Tánh bao gồm: Tánh Phật và tánh Người. Thân người, trong đó có: 2 chân, 2 cánh tay, 2 bàn tay và điểm kết thúc tư thế biểu đạt là những ngón tay, để biểu đạt tư thế theo từng chủ đề mà vị Phật dạy, gọi chung là Thủ ấn.
Xin chân thành cám ơn anh!
Trả lời ngày 06 tháng 02 năm 2021
Thiền tông gia Đức Tịnh
- Quả vị Bích Chi Phật, Duyên Giác Phật, Độc Giác Phật
- ĐỊNH SINH TUỆ, VẬY TUỆ CÓ PHÁ VỠ ĐƯỢC VÔ MINH KHÔNG?
- Căn cứ vào tiêu chuẩn nào để biết được người có đạo đức và người không có đạo đức?
- VÔ MINH DẪN CHÚNG SINH ĐI LUÂN HỒI VÀ VÔ MINH LÀ NHÂN ĐẦU TIÊN SINH RA CÁC NHÂN KHÁC TRONG CHUỖI THẬ
- HOA ƯU ĐÀM
- VÔ TRỤ VỚI VẬT CHẤT MỚI GIẢI THOÁT ĐƯỢC, NHƯNG KHÔNG CÓ VẬT CHẤT LÀM SAO ĐỂ SỐNG, VẬY VÔ TRỤ VÀ VÔ N
- VỊ PHẬT RA ĐỜI ĐỂ CHUYỂN PHÁP LUÂN, VẬY CHUYỂN PHÁP LUÂN LÀ CHUYỂN NHỮNG GÌ?
- NHỮNG CÂU HỎI MÀ THIỀN TÔNG GIA ĐỨC TỊNH ĐANG TRẢ LỜI, THIỀN TÔNG GIA ĐỨC TỊNH HỌC Ở ĐÂU, HAY LẤY TỪ
- LẤY TIỀN PHÚNG ĐIẾU TẠO NGHIỆP CÔNG ĐỨC CHO NGƯỜI ĐÃ MẤT CÓ ĐƯỢC KHÔNG?
- THIỀN TÔNG GIA ĐỨC TỊNH ĂN CẮP GIÁO LÝ ĐẠO PHẬT THIỀN TÔNG VÀ NHỮNG CÂU GIẢI ĐÁP ĐỂ GIẢI ĐÁP CHO NGƯ
- TẠI SAO LẠI GỌI LÀ NGHIỆP CÔNG ĐỨC? NGHIỆP CÔNG ĐỨC, NGHIỆP PHƯỚC ĐỨC VÀ NGHIỆP ÁC ĐỨC KHÁC NHAU NHƯ
- NGƯỜI TU THEO ĐẠO PHẬT PHÁP MÔN THIỀN TÔNG “Ở TRONG THANH TỊNH LÂU ĐIÊN”
- VÔ NGÃ LÀ GÌ? TU NHƯ THẾ NÀO ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC VÔ NGÃ? NGƯỜI ĐẠT ĐƯỢC VÔ NGÃ LÀ NGƯỜI NHƯ THẾ NÀO VÀ CÁCH
- TRÁI ĐẤT THEO QUY TRÌNH “THÀNH - TRỤ - HOẠI - DIỆT”, CÁC CÕI TRỜI CÓ “THÀNH - TRỤ - HOẠI - DIỆT” VÀ
- NGƯỜI TU THEO THIỀN TÔNG MUỐN TRỞ VỀ PHẬT GIỚI PHẢI ĐƯỢC TRUYỀN THIỀN, VẬY TẠI SAO THIỀN TÔNG GIA ĐỨ
- NHỮNG VIỆC TẠO RA ĐƯỢC CÔNG ĐỨC, THIỀN TÔNG GIA ĐỨC TỊNH ĐÃ LÀM HẾT RỒI, CHÚNG TÔI MUỐN TẠO CÔNG ĐỨ
- TẠI SAO LOÀI CÔ HỒN KHÔNG PHẢI TRẢ NHÂN QUẢ
- XƯA CON MÊ CON NHỜ THẦY ĐỘ NAY CON ĐÃ NGỘ CON TỰ ĐỘ CON
- NGƯỜI ĐÃ HIỂU ĐẠO TRỞ LẠI SỐNG VỚI ĐỜI
- CÚNG DƯỜNG CHO 100.000.000 TAM THẾ CHƯ PHẬT KHÔNG BẰNG CÚNG DƯỜNG CHO VỊ ĐẠO NHÂN VÔ NIỆM, VÔ TRỤ, V
- NHÓM PHẬT GIA THÀNH PHỐ HỒ CHI MINH HỎI 09 CÂU
- TRUNG ẤM THÂN RƠI RA KHỎI LỰC HÚT CỦA TRÁI ĐẤT BAO NHIÊU KM THÌ GẶP ĐƯỢC HOA TIÊU CỦA VỊ PHẬT
- NHÂN CHI SƠ TÍNH BỔN THIỆN TRONG ĐẠO PHẬT NHƯ THẾ NÀO
- PHÁP TRẦN MẠNH NHƯ THẾ NÀO MÀ THẬP LOẠI THÁNH KHÔNG DÁM LÀM HOA TIÊU GIẢ?
- “QUÁ KHỨ TÂM BẤT KHẢ ĐẮC. HIỆN TẠI TÂM BẤT KHẢ ĐẮC. VỊ LAI TÂM BẤT KHẢ ĐẮC.” MUỐN ĐẮC QUẢ VỊ PHẬT TH
- TÔI THƯỜNG NGHE TRONG ĐẠO PHẬT NÓI CÂU “TÂM BÌNH THƯỜNG LÀ ĐẠO”
- VỊ THIỆN TRI THỨC CÓ TỪ THỜI NÀO? VỊ THIỆN TRI THỨC VỚI NGƯỜI CÓ NHIỆM VỤ LÀ MỘT HAY LÀ HAI?