Đạo Phật Pháp môn Tiểu thừa: Cũng gọi là “Nguyên thủy” hay “Nam truyền”
******
1. Kinh hướng dẫn tu, gồm:
- Kinh Trường A Hàm.
- Kinh Trường Bộ.
2. Phương pháp tu:
Ngồi Thiền dụng công tu hành 1 trong 37 pháp Quán Trợ đạo, do 1 vị Thánh giúp mới thành công, gồm:
a) Tứ quả Thinh Văn:
* Ngồi Thiền ép cho Thân bất động, Tánh không phát ra Tưởng tượng và suy nghĩ, thì chứng được 4 quả vị Thánh nơi Trái đất này, gồm:
Một là: “Thánh nhập lưu”, tức nhập vào dòng Thánh!
Môn đồ này phải đạt được 4 phần như sau:
- Thân Người mình phải bất động.
- Tánh Người mình phải không còn Tưởng tượng.
- Đạt được Thanh tịnh từ 4 giờ trở lên.
- Khi đạt được Thanh tịnh từ 4 giờ trở lên rồi, phát ra ham thích an vui; an vui phải hiển lộ ra, thì Môn đồ này đã đạt được “Thánh Diệu Lạc”.
Danh từ trong Đạo Phật gọi là: “Thánh nhập lưu Tu Đà Hoàn”.
Hai là: Khi đạt được “Thánh Diệu Lạc” rồi, mà muốn thành tựu Thánh thứ hai là “Tư Đà Hàm”, thì phải thực hiện tiếp như sau:
- Tách cho cái “Diệu Lạc” do mình ham muốn mà có đó, rời ra cái ham muốn của mình.
- Môn đồ nào tách được cái ham muốn của mình rời khỏi Diệu Lạc mà thành công, thì Môn đồ này chứng được quả vị Thánh thứ hai là: “Thánh Ly Hỷ Diệu Lạc”.
Danh từ trong Đạo Phật gọi là: “Thánh Tư Đà Hàm”.
Ba là: Khi đạt được “Thánh Ly Hỷ Diệu Lạc” rồi, mà muốn thành tựu Thánh thứ ba là “Thánh A Na Hàm”, thì phải thực hiện tiếp như sau:
- Ép cho cái “Diệu Lạc” vào nơi “Thanh tịnh”.
- Môn đồ nào cho Diệu Lạc vào được nơi Thanh tịnh mà thành công, thì mình chứng được quả vị Thánh thứ ba là: “Thánh Diệu Lạc Thanh tịnh”.
Danh từ trong Đạo Phật gọi là: “Thánh A Na Hàm”.
Bốn là: Khi đạt được “Thánh Diệu Lạc Thanh tịnh” rồi, mà muốn thành tựu Thánh thứ tư là “Thánh A La Hán”, thì phải thực hiện tiếp như sau:
- Ép cho “Thân và tánh Người” của mình nhập vào “Diệu Lạc Thanh tịnh”.
- Môn đồ nào ép cho Thân và tánh Người của mình vào an trú hẳn trong Diệu Lạc Thanh tịnh và phát ra Thần thông thì chứng được quả vị cao nhất nơi Trái đất là “Thánh A La Hán”, cũng gọi là “Thánh Bất động”.
Trên đây là “Tứ quả Thinh Văn”, dụng công tu hành chứng được nơi Trái đất này.
Môn đồ nào ngồi Thiền dụng công tu hành chứng được Tứ quả Thinh Văn, nhập vào quả vị A La Hán, thì Môn đồ này được vào “Niết Bàn Tịch Tĩnh” sống trong đó.
b) Ngồi Thiền dụng công tu hành 1 trong 36 pháp Quán Trợ đạo còn lại:
* Ngồi Thiền Quán “Tứ Khổ Đế”:
- Quán để biết 4 cái khổ của Thân người: Sanh – Lão – Bệnh – Tử!
* Ngồi Thiền Quán “Tứ Diệu Đế”:
- Quán để biết 4 cái kỳ diệu của Thân người: Muốn sanh đâu cũng được!
* Ngồi Thiền Quán “Thân Bất Tịnh”:
- Quán để biết Thân người không sạch!
* Ngồi Thiền Quán “Tứ Niệm Xứ”:
- Quán để biết Thân người 4 thứ duyên hợp: Đất – Nước – Gió – Lửa.
* Ngồi Thiền Quán “Vô Thường”:
- Quán để biết Thân người là vô thường, không biết chết lúc nào.
* Ngồi Thiền Quán “Vô Ngã”:
- Quán để biết tánh Người không có Ngã, tức ta chân thật.
* Ngồi Thiền Quán “Vọng Tưởng”:
- Quán để thấy Vọng Tưởng.
- Quán để dẹp Vọng Tưởng.
- Quán để biết Vọng không theo.
* Ngồi Thiền Quán “Từ Bi”:
- Quán để thương muôn loài.
* Ngồi Thiền Quán “Bác Ái”:
- Quán để thương tất cả mọi người.
* Ngồi Thiền Quán “Bát Chánh Đạo”:
- Quán để biết con đường Vãng sanh lên “cõi Trời Vô Sắc”.
- Quán để biết con đường Vãng sanh lên “cõi Trời Hữu Sắc”.
- Quán để biết con đường Vãng sanh lên nước “Cực Lạc”.
- Quán để biết con đường Vãng sanh lên “Trời Tứ Thiên Vương”.
- Quán để biết con đường Vãng sanh lên “cõi Trời Dục Giới”.
- Quán để biết con đường Vãng sanh lên “Trời Ngọc Hoàng” hay còn gọi là “Trời Thượng Đế”.
- Quán để biết con đường làm Thần Thừa Hành.
- Quán để biết con đường tái sanh làm người Giàu sang.
* Ngồi Thiền Quán “Lục Căn Viên Thông”:
- Quán để Nhãn căn viên thông, tức Mắt nhìn thấy được thông xa.
- Quán để Nhĩ căn viên thông, tức Tai nghe được thông xa.
- Quán để Tỷ căn viên thông, tức Mũi ngửi mùi được thông suốt.
- Quán để Thiệt căn viên thông, tức Lưỡi nếm vị được thông suốt.
- Quán để Ý căn viên thông, tức Ý biết được thông suốt.
- Quán để Thân căn viên thông, tức Thân xúc chạm được thông.
* Ngồi Thiền Quán “Thấy Phật và Bồ Tát”:
- Quán để thấy hình bóng Phật.
- Quán để thấy hình bóng Bồ Tát.
* Ngồi Thiền Quán “Nhìn thấy cõi Âm”:
- Quán để thấy các loài Thần làm việc.
- Quán để thấy các loài Thánh làm việc.
- Quán để thấy các loài Địa Ngục sống.
* Ngồi Thiền Quán “Ngũ Phần của Thân Người”:
- Quán để biết công dụng của Đất.
- Quán để biết công dụng của Nước.
- Quán để biết công dụng của Gió.
- Quán để biết công dụng của Lửa.
- Quán để biết công dụng của Điện từ Âm Dương.
* Ngồi Thiền Quán “Lục Diệu Pháp môn”:
- Quán để biết Hơi thở ra vào.
- Quán đếm Hơi thở ra vào.
- Quán theo Hơi thở ra vào, gọi là Tùy tức.
- Quán kìm cho Hơi thở dừng, gọi là Dừng tức.
- Quán kéo Hơi thở Trở lại.
- Quán kìm Hơi thở tịnh, gọi là Định tức.
3. Đạo Phật Pháp môn Tiểu thừa này, Như Lai dạy dụng công tu hành có thành tựu theo Nhân quả Luân hồi của Trái đất, nên Như Lai không dạy Giáo Lý.
Trích trong Giáo Lý Đạo Phật Thiền Tông
- NHƯ LAI NÓI NHIỆM VỤ CỦA MỘT VỊ PHẬT
- CÔNG THỨC GIẢI THOÁT
- MUỐN LÀM LOÀI THỰC VẬT
- MUỐN LÀM LOÀI ĐỊA NGỤC
- MUỐN LÀM LOÀI SÚC SANH
- MUỐN LÀM LOÀI NGẠ QUỶ
- MUỐN LÀM NGƯỜI GIÀU SANG
- MUỐN LÀM THẦN
- MUỐN HƯỞNG NGHIỆP PHƯỚC ĐỨC DƯƠNG Ở CÕI TRỜI THƯỢNG ĐẾ HAY CÒN GỌI LÀ TRỜI NGỌC HOÀNG
- MUỐN HƯỞNG NGHIỆP PHƯỚC ĐỨC DƯƠNG Ở CÕI TRỜI DỤC GIỚI
- MUỐN HƯỞNG NGHIỆP PHƯỚC ĐỨC DƯƠNG Ở CÕI TRỜI TỨ THIÊN VƯƠNG
- MUỐN HƯỞNG NGHIỆP PHƯỚC ĐỨC DƯƠNG Ở CÕI TRỜI HỮU SẮC NƯỚC CỰC LẠC
- MUỐN HƯỞNG NGHIỆP PHƯỚC ĐỨC DƯƠNG Ở CÕI TRỜI HỮU SẮC
- MUỐN HƯỞNG NGHIỆP PHƯỚC ĐỨC DƯƠNG Ở CÕI TRỜI VÔ SẮC
- ĐỨC THẾ TÔN DẠY 5 PHẦN
- Như Lai Thanh tịnh Thiền: Sau này gọi là “Đạo Phật Pháp môn Thiền tông”
- Đạo Phật Pháp môn Mật Chú tông: Cũng gọi là “Niệm Chú”
- Đạo Phật Pháp môn Tịnh Độ tông: Cũng gọi là “Niệm Phật”
- Đạo Phật Pháp môn Đại thừa: Cũng gọi là “Phát triển”
- Đạo Phật Pháp môn Trung thừa: Cũng gọi là “Triết lý Phật Thích Ca”
- Công thức Thoát ra ngoài quy luật Nhân quả Luân hồi của Trái đất để trở về Phật giới, thành Phật
- Công thức làm Thần, làm Người giàu sang, vào Dòng tộc, làm Cô Hồn ở Trái đất
- Công thức hưởng Nghiệp phước đức Dương ở các Cõi Trời và nước Cực Lạc
- Sáu loài sống chung trên Trái đất và Nhiệm vụ của mỗi loài sống trên Trái đất
- Trái đất hình thành và tan rã, cũng gọi là tuổi thọ
- Cấu trúc hình thành Thân và tánh Người cũng như tan rã
- Công năng của mỗi Hành tinh trong 1 Tam giới