Tôi nghe Thiền tông Gia Đức Tịnh giải đáp ngày 27 tháng 03 năm 2020 có nhắc tới câu y Pháp bất y nhân, vậy y Pháp bất y nhân có nghĩa như thế nào
***
Ông Nguyễn Đức Toản, Địa chỉ: Tổ dân phố Giáp Nhất, phường Bạch Thượng, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam, ĐT: 0949368675, hỏi 1 câu:
Câu hỏi 1: Tôi nghe Thiền tông Gia Đức Tịnh giải đáp ngày 27 tháng 03 năm 2020 có nhắc tới câu y Pháp bất y nhân, vậy y Pháp bất y nhân có nghĩa như thế nào?
Xin trả lời ông câu hỏi 1:
Câu “Y Pháp bất y nhân” mà Đức Phật dạy trong kinh Đại Bát Niết Bàn được phân tích và giải như sau:
1. Cách phân tích và giải của những vị trước đây như sau:
Vị thứ nhất phân tích và giải: Y PHÁP BẤT Y NHÂN: nghĩa là y cứ vào Giáo pháp của Phật mà tu hành, chứ đừng nương tựa, chấp mắc vào người.
Vị thứ hai phân tích và giải: Thế nào là y pháp bất y nhân? Nói một cách đơn giản, đó là chúng ta đặt niềm tin và làm theo chính pháp và không tin theo bất cứ ai nói hoặc làm sai chính pháp.
Vị thứ ba phân tích và giải: Y pháp bất y nhân, nghĩa đen là y theo giáo pháp, chẳng y theo theo người.
Vị thứ tư phân tích và giải: “Y” là y theo lời Pháp dạy.
- Chữ “pháp” là lời của Đức Phật dạy.
- “Bất y nhân”: không lời, không nghe ông thầy nói.
V.v...
2. Cách phân tích và giải của Đạo Phật Thiền Tông như sau:
Y Pháp bất y nhân:
a) Y Pháp:
- Y: Là y theo.
- Pháp: Là lời của Đức Phật dạy.
Y Pháp: Có nghĩa là: Y theo lời của Đức Phật dạy.
b) Bất y nhân:
- Bất: Là không.
- Y nhân: Y theo người.
Bất y nhân: Có nghĩa là: Không y theo người.
Y Pháp bất y nhân, có nghĩa là: Y theo lời của Đức Phật dạy, không y theo người.
Diễn giải:
a) Y theo lời của Đức Phật dạy: Đức Phật không còn là một con Người và không còn ở thế giới này, vậy lấy gì để dạy mà y theo?
- Nếu lấy kinh mà Đức Phật dạy để y theo, thì không đúng!
- Chữ kinh, có nghĩa là: Ghi lại những gì chính Đức Phật giảng dạy.
Như vậy, không đúng với câu: Y pháp.
b) Không y theo người:
- Nếu không theo người, thì Đức Phật truyền Thiền tông lại cho các vị Tổ sư Thiền tông để làm gì?
Như vậy, làm sao để y theo lời của đức Phật dạy, mà lại không y theo người?
Đức Phật dạy câu: “Y Pháp bất y nhân” trong Giáo Lý Đạo Phật Thiền tông như sau:
Một là, y Pháp: tức dòng Thiền tông chảy tới đâu, thì người muốn học và thực hành để Giác ngộ và Giải thoát, phải y theo tới đó để học.
Nếu tới đó để học.
Vậy, cái gì dạy, hay ai dạy để học?
Người có nhiệm vụ sẽ được Đức Phật Thích Ca Văn điều khiển để nói ra và dạy.
Như thế nào để biết người có nhiệm vụ?
Người có nhiệm vụ, là người phải có những điều kiện như sau:
1. Phải có tổng Nghiệp và cấu tạo, tương ứng với nhiệm vụ được giao.
2. Phải có được Tập Huyền Ký hoặc Giáo Lý Đạo Phật Thiền Tông của Đức Phật truyền theo dòng Thiền tông, để học theo Tập Huyền Ký hoặc Giáo Lý Đạo Phật Thiền Tông, thì mới Kiến Tánh được.
3. Phải Kiến Tánh.
4. Phải được Đức Phật Thích Ca Văn, điều khiển để nói và làm việc của Đạo Phật Thiền Tông, người này phải Kiến Tánh thì Đức Phật Thích Ca Văn mới điều khiển được.
5. Phải được vị Thần Kim Cang bảo vệ, mới nói và làm được những việc liên quan đến Giác ngộ và Giải thoát.
Hai là, bất y nhân: là Người đã hết nhiệm vụ nối dòng Thiền tông. Người hết nhiệm vụ nối dòng Thiền tông:
1. Phải trở lại sống theo tổng Nghiệp của chính mình đã tạo ra từ nhiều kiếp trước.
2. Đức Phật Thích Ca Văn không điều khiển, để nói và làm những việc của Đạo Phật Thiền Tông nữa.
3. Vị Thần Kim Cang không bảo vệ nữa.
Vì thế nên, Đức Phật mới dạy câu y Pháp bất y nhân là vậy!
Điển hình là:
1. Vị Tổ sư Thiền tông đời thứ 32, Ngũ Tổ Hoằng Nhẫn, Ngài đã y theo lời của Đức Phật dạy là: y Pháp bất y nhân, khi Ngài trao Tổ vị cho vị Tổ sư Thiền tông đời thứ 33 Lục Tổ Huệ Năng, có nhiều người tới hỏi, sao Ngài không giảng Pháp, Ngũ Tổ Hoằng Nhẫn trả lời: Pháp đã truyền đi rồi.
2. Vị Tổ sư Thiền tông đời thứ 28, Tổ Bồ Đề Đạt Ma, Ngài đã không y theo lời của Đức Phật dạy là: y Pháp bất y nhân, khi Ngài trao Tổ vị cho vị Tổ sư Thiền tông đời thứ 29 Tổ Huệ Khả, Ngài tiếp tục đi giảng Pháp, do đó, bị hại chết.
Thiền tông Gia Đức Tịnh
- Ai để quyển Giáo Lý Đạo Phật Thiền Tông đó trong nhà sẽ gặp tai họa khủng khiếp
- Giáo Lý Đạo Phật Thiền Tông Thiền Gia Đức Tịnh có từ bao giờ và nguồn gốc từ đâu
- Công đức và Công đức sáng được hình thành như thế nào
- Pháp trần là gì
- Kinh Vô Tự
- Nước trăm ngàn con sông đều chảy ra biển, mà nước biển chỉ có một vị mặn
- HỎI 30 NGƯỜI TRỞ VỀ PHẬT GIỚI CÒN LẠI 70 NGƯỜI ĐI ĐÂU
- TÁNH PHẬT ĐẦU TIÊN VÀO MƯỢN THÂN NGƯỜI LÀM SAO ĐỂ GẶP ĐƯỢC THIỀN TÔNG
- Hỏi 49 Năm Đức Phật Không Nói Một Lời Nào
- Hỏi Ngoài Ta Tìm Phật Ắt Theo Tà, Lấy Sắc Cầu Ta, Gặp Phật Giết Phật Gặp Ma Giết Ma
- Đề Nghị Thiền Tông Gia Đức Tịnh Tranh Luận Với Soạn Giả Nguyễn Nhân
- Một Tay Đồ Tể Buông Đao Tạo Công Đức Thành Phật
- Hỏi về Chín loại Thiền và làm sao để tặng Giáo Lý cho người khác mà không vi phạm pháp luật
- Hoa Tiêu Vị Thần Hỏi Trung Ấm Thân và Hô Buông
- Về Phật Giới Thành Phật Rồi Còn Tạo Công Đức Được Nữa Không
- Bị Chửi Sao Không Thấy Phản Ứng Gì
- Thực Hành Như Thế Nào Cho Đúng Nhất Tự Thiền
- Trả Lời Thiền Tông Cho Người Hỏi Bị Đứng Hình
- Quý Chư Tôn Đức Tăng Ni và Hình Tượng Người Mù Sờ Voi
- chưa phải là công bố Giáo Lý Đạo Phật Thiền Tông, có phải như vậy không
- Hỏi về truyền thiền và khi nào mới truyền thiền
- Tu theo Đạo Phật Thiền Tông của Như Lai nếu không có Giáo Lý Đạo Phật Thiền Tông là tu mù
- Phải biết Như Lai là người như thế nào mà dạy Đạo Phật Pháp môn Thiền tông này
- Đức Phật sanh ra bước chân trên “7 bông hoa Sen” có phải là sự thật không hay chỉ có ý nghĩa hình tư
- Người không phải là bậc Toàn năng Toàn giác có được sáng lập ra 1 đạo mới để dạy Giác ngộ và Giải th
- Môn đồ giả tu theo Đạo của Như Lai và những người tu theo Đạo của Như Lai
- Tại sao người truyền Thiền lại không được phép nhận tiền kể cả 1 lời cám ơn của người được truyền Th